Quan chức Vũ Hán xin lỗi vì "khủng hoảng virus Corona"

Thứ Năm, 06/02/2020, 11:36
Một quan chức của Đảng ủy thành phố Vũ Hán đã lên tiếng xin lỗi hôm 5/2 vì sự thiếu sót của thành phố trong việc cung cấp điều trị cần thiết cho những bệnh nhân trong bối cảnh bùng phát dịch viêm phổi do virus Corona.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào tối 5/2, phó Bí thư Đảng ủy Vũ Hán Hồ Lập Sơn cho biết, tới ngày 4/2, thành phố đã ghi nhận thêm hơn 1.900 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 780 trường hợp nghi ngờ nhiễm phải cách ly, nhưng chỉ có 421 giường bệnh viện còn trống cho bệnh nhân.

Phó Bí thư Đảng ủy Vũ Hán Hồ Lập Sơn phát biểu tại một cuộc họp báo vào tối 5/2.(Ảnh: Weibo)

"Công chúng đã chỉ trích chúng tôi rất nhiều, vì sao? Đó là vì có một số công việc của chúng tôi đã chưa làm tốt. Những gì chúng tôi chưa làm tốt? Hiện tại, sự trái ngược giữa cung và cầu giường bệnh vẫn rất rõ ràng", ông Hồ Lập Sơn cho biết.

"Thành thật mà nói, chúng tôi cảm thấy đau đớn và lấy làm tiếc vì rất nhiều bệnh nhân đã được xác nhận nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona đã không thể nhận được điều trị thích hợp tại các bệnh viện", ông Hồ Lập Sơn nói, đồng thời khẳng định vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Các quan chức Vũ Hán đã bị chỉ trích nặng nề vì những phản ứng chậm chạp của chính quyền đối với sự bùng phát của virus Corona, trong bối cảnh chủng virus mới này từ Vũ Hán hiện đã lây lan tới 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, với 27.602 trường hợp mắc và 564 người chết.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình trung ương CCTV của Trung Quốc hôm 27-1, thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng nói ông và Bí thư Thành ủy Vũ Hán Mã Quốc Cường, đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng và nói "sẵn sàng từ chức" nếu được yêu cầu. 

Vũ Hán hiện đang chạy đua với thời gian để bố trí thêm giường bệnh cho các bệnh nhân. Theo các báo cáo chính thức, Vũ Hán đã có hơn 10.000 ca nhiễm và 414 ca tử vong tính đến sáng 6/2 và con số này dự đoán tiếp tục gia tăng.

Trung Quốc hiện đã tiến hành xây dựng khẩn cấp hai bệnh viện dã chiến trong vòng chưa đầy hai tuần để giải quyết sự quá tải tại các bệnh viện. Ngoài ra, Vũ Hán cũng đang chuyển đổi một sân vận động và 2 trung tâm hội nghị thành các "bệnh viện module" để tiếp nhận những trường hợp đã có các triệu chứng nhẹ.

Hồ Thiên
.
.
.