Hàng chục nhân viên y tế bị lây nhiễm virus Corona từ bệnh nhân tại Vũ Hán

Thứ Bảy, 08/02/2020, 11:39
Khảo sát do các bác sĩ thuộc Bệnh viện Zhongnan, Đại học Vũ Hán, Trung Quốc thực hiện cho thấy ít nhất 40 nhân viên y tế đã bị lây nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) từ bệnh nhân trong quá trình điều trị. 

Theo khảo sát công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ hôm 7/2, một bệnh nhân được đưa vào khoa phẫu thuật của bệnh viện Zhongnan đã lây truyền 2019-nCoV cho 10 nhân viên y tế đang làm việc tại đây.

Trong khi đó, 17 bệnh nhân nhập viện vì những nguyên nhân khác cũng bị nhiễm 2019-nCoV.  Tính từ ngày 1-28/1, đã có 138 bệnh nhân nhiễm bệnh chỉ riêng tại bệnh viện này, với việc lây truyền liên quan đến bệnh viện chiếm 41% trong tất cả các trường hợp.

Trong số 40 nhân viên y tế bị lây nhiễm 2019-nCoV, có 31 người làm việc tại các phòng khám chữa bệnh thông thường, 7 người tại khoa cấp cứu và 2 người ở khoa điều trị tích cực (ICU).

Sự ra đi của bác sĩ Li đã gây nên sự phẫn nộ trong lòng người dân. Ảnh: Reuters

Con số lây nhiễm này phản ánh mức độ nguy hiểm thực sự của chủng virus Corona mới, đặc biệt là với những y bác sĩ và nhân viên y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân mắc loại virus nguy hiểm này, mặc dù theo ước tính hiện nay mỗi bệnh nhân có thể lây bệnh sang trung bình 2,2 người khác.

"Nếu đúng, thì điều này xác nhận rằng một số bệnh nhân có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với những người khác và điều này gây ra nhiều khó khăn hơn trong việc điều trị", Michael Head, một chuyên gia sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton cho biết.

Khảo sát được đưa ra chỉ vài giờ sau khi bác sĩ Trung Quốc Li Wenliang qua đời hôm 7/2 vì lây nhiễm virus này trong quá trình điều trị bệnh nhân. Anh là một trong những người đầu tiên phát hiện và cảnh báo về loại virus gây bệnh tương tự SARS khi bệnh viện nơi anh làm việc tiếp nhận 7 trường hợp bệnh nhân có biểu hiện bệnh.

Bác sĩ Li Wenliang, 34 tuổi, đã gửi một tin nhắn về chủng virus Corona mới cho các đồng nghiệp vào ngày 30-12 từ Vũ Hán. Thay vì được quan tâm, vị bác sĩ này đã bị cảnh sát triệu tập vì tung tin đồn. 

Sự ra đi của bác sĩ Li đã dấy lên nỗi đau và sự tức giận trong lòng người dân, với cáo buộc rằng chính quyền thành phố Vũ Hán đã quá chủ quan và chậm trễ khiến dịch bệnh lan rộng, gây ra cái chết của hơn 700 người. 

Tính đến hết ngày 7/2, dịch viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV gây ra đã cướp đi sinh mạng của 724 người, với gần 35.000 ca lây nhiễm bệnh trên toàn thế giới. 

Trong khi đó, phó thống đốc tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của dịch bệnh, thừa nhận hôm 6/2 rằng các nhân viên y tế tại Vũ Hán đang vô cùng căng thẳng và thiếu thốn các thiết bị y tế bảo vệ.

An Nhiên
.
.
.