Cách kiếm tiền của các cựu Tổng thống Mỹ

Thứ Bảy, 18/02/2017, 09:13
Hai nhiệm kỳ trên cương vị ông chủ Nhà Trắng vừa khép lại, tuy nhiên, những cuốn sách sắp xuất bản và những bài diễn thuyết trước công chúng vẫn có thể đem lại cho vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama những khoản thu nhập rất lớn.


Nguồn tin từ hãng FoxBusiness cho biết, hồi đầu tháng 2 vừa qua, vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thuê hai luật sư hàng đầu của Mỹ là Robert Barnett và Deneen Howell để xử lý những hợp đồng phát hành các cuốn sách mà ông Barack Obama sẽ xuất bản trong thời gian tới.

Đồng thời, hai luật sư này còn có trách nhiệm làm việc với công ty quản lý quan hệ công chúng nổi tiếng của Mỹ là Harry Walker để thực hiện các hợp đồng về diễn thuyết trước công chúng. Công ty này từng là đại diện cho cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Kofi Anna, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger và cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, Al Gore…

Vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hãng FoxBusiness không tiết lộ rõ thời điểm phát hành cuốn sách và những bài diễn thuyết. Phát ngôn viên của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Kevin Lewis cho biết, Công ty Harry Walker sẽ “xử lý” những bài diễn thuyết của ông Barack Obama cũng như chịu trách nhiệm chuẩn bị cho những lần xuất hiện trước công chúng của ông.

Ông Peter Shankman, người sáng lập kiêm CEO của Công ty quảng cáo The Geek Factory cho biết, với mỗi bài diễn văn trước công chúng, cựu Tổng thống Barack Obama có thể thu được số tiền 250.000USD, bằng hơn một nửa khoản lương thường niên của Tổng thống trong nhiệm kỳ (khoảng 400.000 USD/năm).

Cũng theo ông này thì cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng không hề kém cạnh. Nghĩa là bà Michelle Obama cũng sẽ dễ dàng kiếm được khoảng 250.000USD cho mỗi bài diễn thuyết của mình trong năm đầu tiên gia đình rời khỏi Nhà Trắng (tức năm 2017). Những khoản tiền này sẽ không bị giảm trong thời gian ngắn bởi vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn có tầm ảnh hưởng lớn đối với công chúng.

Nếu so sánh những con số này với khoản tiền mà cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton có được với mỗi bài diễn thuyết hồi năm 2011 thì chúng tương đương nhau (đều là 250.000USD).

Thống kê cho thấy, chỉ 1 năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Bill Clinton đã kiếm được hơn 13 triệu USD cho 54 bài diễn thuyết của mình, còn bà Hillary Clinton kiếm được khoảng 235.000 USD cho mỗi bài diễn thuyết. Đặc biệt, từ năm 2011, khi bà Hillary Clinton tiến hành chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, số tiền mà “đôi vợ chồng quyền lực” này kiếm được từ việc diễn thuyết là 153 triệu USD.

Thậm chí, họ còn trả hết số nợ của mình. Bà Hillary từng chia sẻ: "Trước hết, chúng tôi phải trả hết nợ. Bill phải kiếm nhiều tiền để trả thuế, trả nợ và trả tiền mua nhà, chăm sóc các thành viên trong gia đình". Các báo cáo tài chính cho thấy, gia đình Clinton nợ từ 2,3 - 10,6 triệu USD của ít nhất 4 hãng luật từ thời ông Bill Clinton còn đương nhiệm.

Ngoài ra, ông Bill Clinton đã rời nhiệm sở với số tiền nợ pháp lý khoảng 5 triệu USD. Các khoản nợ hình thành từ việc chống lại các lá đơn kiện ông trong thương vụ bất động sản Whitewater, bê bối tình ái với Monica Lewinsky và để phục vụ phiên xem xét phế truất ông ở Thượng viện. Tờ Washington Post miêu tả "phiếu đặt hàng" chất đầy trong văn phòng.

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã đi khắp các châu lục để diễn thuyết. Năm 2012 được coi là thời gian bận rộn nhất của cựu Tổng thống. Năm đó, ông đã đọc 72 bài diễn văn và nhận được 16,3 triệu USD. Các chủ đề diễn thuyết của Bill Clinton thường liên quan đến chính sách đương thời, kinh tế, các vấn đề đối ngoại, và ông điều chỉnh các nhận định của mình theo lợi ích kinh doanh của các nhà tài trợ.

Ông thường "nói vo", thu hút sự chú ý cao độ của khán giả, trả lời các câu hỏi một cách thông minh, dí dỏm. Có khi là chuyện xảy ra ở Nhà Trắng khi ông còn đương quyền, hay những mẩu chuyện từ thuở thiếu thời khi ông còn ở Arkansas.

Mặc dù ông Clinton xuất hiện ở Mỹ nhiều hơn, nhưng số tiền ông nhận được từ nước ngoài lại cao hơn, lên tới 56,3 triệu USD từ Trung Quốc, Nhật Bản, Canada và Anh. Ngành tài chính là nhà tài trợ lớn nhất cho các buổi nói chuyện của cựu Tổng thống: Bill Clinton đã xuất hiện tại 102 sự kiện của giới tài chính và nhận được 19,6 triệu USD từ các ngân hàng, tổ chức tài chính tại phố Wall.

Trong khi đó, vị Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ George W.Bush cũng đã kiếm được ít nhất 19 triệu USD, đủ để chi trả cho một cuộc sống vương giả nhờ vào diễn thuyết. Ông George W.Bush bắt đầu diễn thuyết sau khi dành một tháng nghỉ hưu tại trang trại ở Crawford, bang Texas. Để tiện cho việc đi lại, ông cũng đã chuyển tới nhà mới ở Dallas.

Ban đầu, mục đích của cựu Tổng thống thực hiện các chuyến thuyết trình quốc tế nhằm khôi phục lại hình ảnh của ông bị méo mó từ sau hàng loạt bê bối vào cuối nhiệm kỳ 2. Nhưng chẳng bao lâu sau, ông đã nhận ra rằng, diễn thuyết mang lại một cuộc sống mới, năng động và thoải mái cho những người như ông. Thế là, từ việc lên kế hoạch chỉ dừng lại ở con số 10 bài diễn thuyết tại Mỹ, Canada, châu Âu và châu Á trong 1 năm, từ tháng 3-2009, cựu Tổng thống George W.Bush đã 140 lần đứng trên bục diễn thuyết với nhiều chủ đề khác nhau.

Chỉ riêng từ tháng 5-2009, nhờ vào chiến công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden ẩn náu tại tòa nhà ở Abbottabad, ông George W.Bush đã có cơ hội diễn thuyết tới 3 bài ở 3 bang khác nhau trên nước Mỹ với tổng tiền thù lao lên tới 400.000 USD.

Một khoản thu nhập khủng khác cũng được nhiều đời Tổng thống Mỹ vận dụng, đó là việc phát hành sách. Trong năm 2017, gia đình cựu Tổng thống Barack Obama có khả năng sẽ thu được hơn 10 triệu USD cho việc phát hành 3 cuốn sách gồm “Dreams From My Father”, “The Audacity of Hope” và “Of Thee I sing”.

Tờ The New York Times nhận định, hồi năm 2004, cuốn tự truyện “My Life” của cựu Tổng thống Bill Clinton đã thu được hơn 15 triệu USD và nhiều người dự đoán rằng cuốn sách của ông Barack Obama sẽ còn thành công hơn như vậy. Đó là chưa kể đến khoản “trợ cấp” từ Nhà Trắng dành cho các cựu Tổng thống, vào khoảng 10 triệu USD.

Chi Anh
.
.
.