Cuộc họp báo bất thường của tân Tổng thống Mỹ

Thứ Bảy, 18/02/2017, 09:11
Dường như việc có tên trong hơn 50 đơn kiện gửi tới các bang trên toàn nước Mỹ không khiến tân Tổng thống Donald Trump sợ hãi. Bằng chứng là vị tỷ phú này đã bất ngờ tổ chức họp báo tại phòng phía Đông ở Nhà Trắng hôm 16-2 (theo giờ Mỹ) và dành hơn 70 phút để “chỉ trích báo giới” cũng như thông báo về những quyết sách mới.


Phóng viên hãng CNN Jim Acosta có mặt tại cuộc họp báo này cho biết, sự “thù địch” của ông Donald Trump đối với cánh phóng viên báo chí được thể hiện ngay từ phút thứ 3 của cuộc họp báo khi tân Tổng thống Mỹ cáo buộc nhiều phóng viên từ nhiều hãng tin khác nhau đã “phớt lờ” một cuộc thăm dò cho thấy ông có đến 55% tỷ lệ ủng hộ - một báo cáo mà chẳng giống với bất kỳ kết quả thăm dò nào từng được công bố.

Sau đó, ông Donald Trump tiếp tục chỉ trích giới truyền thông đã đưa tin “không chính xác” và “không công bằng” về những tuần đầu tiên trên ghế Tổng thống của ông, một giai đoạn mà nhiều người coi là một cuộc khủng hoảng.

Hãng CNN còn trích dẫn lời của ông Donald Trump dùng từ “bất lương” khi nói về báo chí. “Báo chí đã trở nên quá thiếu trung thực. Chúng ta phải thảo luận để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra. Mức độ bất lương đang nằm ngoài tầm kiểm soát”, ông Donald Trump nói.

Đồng thời, tân Tổng thống cũng cáo buộc hai tờ báo The New York Times và The Wall Street Journal không hỏi ý kiến của ông trước khi viết một số bài và dọa sẽ không bao giờ xem CNN nếu vẫn thấy “giọng điệu căm thù”…

Khi được hỏi về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông với hoạt động của Nga, tân Tổng thống đã né tránh và chuyển sang chủ đề mà ông gọi là “những vụ lộ lọt thông tin chính phủ” và truyền thông “không trung thực”.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của báo chí. Ảnh: Getty.

Ông Donald Trump còn nhấn mạnh “Truyền thông Mỹ đang đi ngoài tầm kiểm soát” và lên án những thông tin về sự đối đầu trong bộ máy của ông, những vấn đề liên quan đến Nga là “các thông tin giả do truyền thông tung ra”. Đặc biệt, khi chính phóng viên Jim Acosta hỏi rằng vì sao ông ca ngợi truyền thông Mỹ rò rỉ thông tin về số email của bà Hillary Clinton bị Nga lấy cắp nhưng lại quay ra chỉ trích họ về việc rò rỉ thông tin khiến ông Michael Flynn từ chức cố vấn an ninh quốc gia, tân Tổng thống đáp rằng, đó là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau…

Ông Donald Trump nói: “Vụ rò rỉ là có thật. Tin tức là giả bởi vì có quá nhiều các bản tin giả” và rằng Nhà Trắng đã là “một mớ hỗn độn” mà ông được thừa hưởng từ cựu Tổng thống Barack Obama. Mặc dù vậy, bầu không khí “nóng vì chỉ trích” này cũng dần được làm “lạnh” bởi thái độ thoải mái đùa giỡn với phóng viên của tân Tổng thống vào những phút cuối của cuộc họp báo.

Ông Donald Trump khẳng định: “Tôi có thể mắc sai lầm và truyền thông Mỹ đua nhau chỉ trích tôi nhưng tôi vẫn ổn. Tôi chỉ cảm thấy không ổn khi truyền thông Mỹ đưa tin giả mạo về tôi. Tôi sẽ là người hâm mộ truyền thông Mỹ cuồng nhiệt nhất nếu họ đối xử một cách đúng đắn với tôi”.

Ngoài khoảng thời gian đối thoại gay gắt với 17 câu hỏi và trả lời giữa tân Tổng thống với báo giới thì cuộc họp báo đầu tiên của ông Donald Trump trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng còn được thu hút bởi những tuyên bố về các sắc lệnh mới.

Chẳng hạn, phát biểu tại họp báo, ông Donald Trump nêu rõ sẽ đưa ra một sắc lệnh hành pháp mới về nhập cư vào tuần cuối cùng của tháng 2 nhằm bảo vệ người dân Mỹ. Ông Donald Trump còn lên án gay gắt tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 9 vì đã ủng hộ sắc lệnh chặn việc cấm nhập cư và người tị nạn do thẩm phán liên bang James Robart tại thành phố Seattle đưa ra.

Riêng về cải cách y tế hay nói cụ thể hơn là việc bãi bỏ Đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare, tân Tổng thống tiết lộ rằng, đảng Cộng hòa đã đưa ra thời gian biểu cho kế hoạch bãi bỏ hoặc thay thế Obamacare. Hiện tại, chính phủ đang ở “giai đoạn cuối cùng” của việc xem xét Obamacare và sẽ công bố chi tiết phương án thực hiện vào đầu hoặc giữa tháng 3.

Và trong khi tân Tổng thống họp báo ở Nhà Trắng thì Chủ tịch Hạ viện và một số thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa cũng đang họp bàn về vấn đề này với Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người Mỹ Tom Price.

Hãng AP cho biết, Bộ Y tế và dịch vụ con người Mỹ đã có một số đề xuất thay đổi Obamacare như siết chặt quy trình đăng ký bảo hiểm để ràng buộc chặt chẽ hơn việc tham gia hoặc rút khỏi các gói bảo hiểm; thay thế Obamacare bằng một loại chính sách hỗ trợ gọi là tín dụng thuế hàng tháng dựa trên độ tuổi. Theo đó, người Mỹ nào không có bảo hiểm y tế từ doanh nghiệp có thể sử dụng chính sách này để mua bảo hiểm y tế và có thể duy trì ngay cả khi chuyển việc…                                                

Sông Thương
.
.
.