Chi 11,3 triệu USD để xin bảo lãnh cho ái nữ Huawei

Thứ Ba, 11/12/2018, 12:50
Chồng của bà Mạnh Vãn Chu sẵn sàng bỏ ra 11,3 triệu USD để xin bảo lãnh cho vợ được tại ngoại ở Canada trước nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.


Bloomberg đưa tin ngày 10-12, luật sư riêng của bà Mạnh Vãn Chu, ông David Martin cho biết với Thẩm phán tòa án British Columbia (Canada) rằng, ông Lưu Hiểu Tông, chồng bà Mạnh, sẵn sàng bỏ ra khoản bảo lãnh 11,3 triệu USD để vợ được tại ngoại. 

Cụ thể, tiền bảo lãnh này sẽ gồm 750.000 USD tiền mặt và gần 9,7 triệu USD cổ phiếu bất động sản. Ông cũng cam kết, bà Mạnh Vãn Chu sẽ tuân thủ các yêu cầu của tòa liên quan đến tại ngoại.

Ông Lưu Hiểu Tông (phải) - chồng của Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu (Ảnh: Bloomberg)

“Tôi đề nghị tòa án tự hỏi rằng bà ấy (Mạnh Vãn Chu) có động cơ nào để bỏ trốn? Nếu bà ấy chạy trốn, hoặc chống lệnh của tòa án bằng bất cứ cách nào, thì sẽ không nói quá khi hành động đó sẽ làm ô danh Trung Quốc”, luật sư David Martin phát biểu trước tòa. Ông cũng cho biết thêm chính “bầu không khí thù địch” của Washington nhằm vào Huawei là lý do bà Mạnh tránh tới Mỹ từ năm 2017.

“Bà ấy là người có lòng tự trọng. Bà ấy sẽ tuân thủ các lệnh của tòa án. Bà ấy sẽ không bỏ trốn vì bà ấy có nhà ở đây”, luật sư Martin nói. Vợ chồng ông Lưu, bà Mạnh hiện sở hữu hai căn hộ trị giá hàng triệu USD ở Canada.

Để được tại ngoại trong thời gian chờ Canada cân nhắc đề nghị dẫn độ của Mỹ, bà Mạnh đề xuất thuê công ty an ninh tư nhân Lions Gate thành lập đội đặc cách giám sát bà 24/7.

Bà Mạnh cũng đề nghị tòa án cho phép đội an ninh này được sử dụng phương án bắt giữ nếu phát hiện bà tìm cách vi phạm lệnh tại ngoại và chạy trốn, đồng thời sẽ bỏ tiền túi lo chi phí vận hành đội giám sát này nếu được tòa cho tại ngoại.

Tranh phác họa bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Huawei và người phiên dịch tại phiên tòa hôm 10-12. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, bà Mạnh xuất hiện tự tin trong phiên điều trần hôm 10-12 vừa qua, bà còn mỉm cười và nắm chặt tay luật sư riêng. Nhưng đến giữa buổi chiều, bà Mạnh tỏ ra căng thẳng hơn và có những cử chỉ vội vàng khi hội ý với nhóm luật sư hỗ trợ cho mình. “Công chúa” Huawei xin tại ngoại với lý do bị cao huyết áp và lo sức khỏe xấu đi trong thời gian bị tạm giam. Bà cũng cho biết đã có thời gian nhập viện điều trị cao huyết áp sau khi bị bắt giữ.

Bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, hiện là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn viễn thông Huawei. Bà bị giới chức Canada bắt giữ hôm 1-12 theo yêu cầu từ Mỹ. Phía Mỹ cáo buộc bà giúp che đậy mối liên hệ giữa tập đoàn này với một doanh nghiệp cung cấp thiết bị cho Iran và vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ. Bà Mạnh đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ và có thể đối mặt với 30 năm tù.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu đang khiến quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng và có thể đe dọa đến thỏa thuận “đình chiến” thương mại. Trung Quốc mặc dù nói rằng sẽ tách bạch vụ việc trên với các cuộc đàm phán thương mại, song cũng chỉ trích gay gắt động thái của Mỹ và yêu cầu Canada thả bà Mạnh. 

Vụ bắt giữ này đã gây bất ổn cho các thị trường toàn cầu khi các nhà đầu tư lo ngại nó có thể hủy hoại những nỗ lực nhằm giải quyết căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.


Cao Trung (T.H)
.
.
.