Tổng thống Mỹ sẽ can thiệp vào vụ Huawei nếu cần thiết

Thứ Tư, 12/12/2018, 08:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-12 cho biết ông có thể sẽ can thiệp vào vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đối với Giám đốc tài chính của Huawei nếu việc này gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hoặc góp phần chấm dứt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters.

Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Vancouver, Canada ngày 1-12 vừa qua với những cáo buộc từ phía Mỹ là đưa ra thông tin gây hiểu nhầm về các giao dịch có liên quan đến Iran, khiến nhiều ngân hàng có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Khi được hỏi về việc liệu ông có can thiệp đến Bộ Tư pháp trong vụ việc này không, Tổng thống Donald Trump đã trả lời phóng viên Reuters rằng: “Tôi sẽ làm bất cứ điều gì có ích cho đất nước này”.

“Nếu tôi nghĩ điều đó là tốt cho cái mà chắc chắn sẽ trở thành thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử, một điều rất quan trọng, một điều gì đó tốt cho an ninh quốc gia, thì chắc chắn tôi sẽ can thiệp”, ông Trump trả lời.

Tòa án Canada ngày 11-12 đã cho phép bảo lãnh cho bà Mạnh trong thời gian chờ đợi đến phiên điều trần để dẫn độ sang Mỹ, một động thái có thể giúp xoa dịu giới chức Trung Quốc, vốn “tá hỏa” trước vụ bắt giữ này.

Ông Trump cũng cho biết rằng Nhà Trắng đã có trao đổi với Bộ Tư pháp cũng như một số quan chức Trung Quốc về vụ việc này.


Duy Tiến
.
.
.