Ái nữ của Huawei chưa được tại ngoại

Thứ Ba, 11/12/2018, 10:59
Giám đốc tài chính của Huawei bị Canada bắt giữ sẽ phải chờ thêm một ngày nữa mới biết được liệu mình có thể được tại ngoại hay không.
Bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh Reuters. 

Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của công ty viễn thông lớn của Trung Quốc Huawei và đồng thời là con gái của nhà sáng lập công ty này, bị bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ khi có mặt tại sân bay Vancouver ngày 1-12. Hiện bà này đang phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

Phiên điều trần để xác định liệu bà này có nên được thả trước khi các thủ tục dẫn độ được tiến hành hay không sẽ được tiếp tục vào ngày 11-12 (giờ Canada) sau hai ngày tranh luận tại tòa án Canada.

Bà Mạnh bị cáo buộc giúp Huawei, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị mạng lớn nhất thế giới, tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran bằng cách nói với nhiều tổ chức tài chính rằng Skycom, một công ty con của Huawei, là một công ty riêng biệt, không bị ảnh hưởng gì từ các lệnh trừng phạt.

Bộ Tư pháp Mỹ chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Bà Mạnh có nguy cơ phải đối mặt với “cáo buộc gian lận nghiêm trọng” tại Mỹ liên quan đến “hàng triệu USD”, có thể nhận án tù đáng kể nếu bị kết án.

Luật sư của bà này, David Martin, đã đề nghị tòa án cho phép bà này được ở lại một trong những ngôi nhà thuộc sở hữu của mình ở Vancouver trong thời gian tạm thời. Ông này cũng nói rằng bà Mạnh sẽ được theo dõi chặt chẽ và sẽ tự trang trải mọi chi phí về an ninh.

Các luật sư của bà Mạnh cho rằng bà này nên được tại ngoại trong thời gian chờ đến phiên điều trần vì bà này có vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Bà này đã được đưa đến bệnh viện để điều trị huyết áp sau khi bị bắt.

Bà Mạnh được biết là một người có mối quan hệ rất tốt tại Canada. Bà Mạnh cũng cho nhiều tài sản đáng kể tại Vancouver.

Vụ bắt giữ đã làm thêm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh hai bên tuyên bố “đình chiến” cuộc chiến thương mại và cố gắng đàm phán đi đến một thỏa thuận nào đó. Các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu thả bà Mạnh.

Cuối tuần vừa qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã triệu tập Đại sứ Mỹ và Canada tại nước này để giải quyết việc giam giữ bà Mạnh, mà phía Trung Quốc gọi là “phi pháp, vô lý và tàn nhẫn”.

Duy Tiến
.
.
.