Phát hiện thêm 6 chủng virus Coronna mới ở dơi

Thứ Tư, 15/04/2020, 08:02

Virus SARS-CoV-2 có thể có nguồn gốc từ động vật có vú, có thể là dơi hoặc tê tê, do cấu trúc phân tử tổng thể của nó gần giống với các loại virus khác được tìm thấy ở những động vật này. Các nhà nghiên cứu hiện đã phát hiện thêm sáu loại virus Corona mới ở dơi sống tại Myanmar.

Ảnh minh họa Shutterstock.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PLOS ONE lưu ý rằng các virus được phát hiện từ năm 2016 đến 2018, nhưng không được cho là có liên quan đến SARS-CoV-2 (gây ra COVID-19), hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hoặc hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), những chủng virus đã lây từ động vật sang người.

Marc Valitutto, cựu bác sĩ thú y của Chương trình Sức khỏe Toàn cầu Smithsonian, cho biết, “một đại dịch lớn nhắc nhở chúng ta về mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe của con người với động vật hoang dã và môi trường”. “Trên toàn thế giới, con người đang tương tác với động vật hoang dã với tần suất ngày càng tăng, vì vậy chúng ta càng hiểu về các loại virus này ở động vật - điều gì cho phép chúng biến đổi và cách chúng lây lan sang các loài khác - chúng ta càng có thể giảm khả năng của đại dịch ”.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập hơn 750 mẫu nước bọt và phân từ 464 con dơi từ 11 loài khác nhau. Loại virus mới được phát hiện ở ba loài: dơi nhà vàng Asiatic, dơi đuôi nhăn nheo và dơi mũi lá Horsfield.

Theo LiveScience, 6 loại virus Corona mới được tìm thấy này đã được đặt tên mới: PREDICT-CoV-90 (được tìm thấy trong dơi nhà vàng Asiatic), PREDICT-CoV-47 và PREDICT-CoV-82 (được tìm thấy trong loài dơi đuôi nhăn nheo) và PREDICT-CoV-92, -93 và -96 (được tìm thấy trong loài dơi mũi lá).

Người ta cho rằng có hàng ngàn loại virus Corona trong loài dơi, nhiều loại trong số đó chưa được phát hiện.

“Nhiều loại virus Corona có thể không gây nguy hiểm cho con người, nhưng khi chúng ta xác định sớm những bệnh này ở động vật ngay tại nguồn lây, chúng ta có cơ hội quý giá để điều tra mối đe dọa tiềm tàng”, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, Suzan Murray, cho biết. 

Duy Tiến (Theo NYP)
.
.
.