“Đánh bại virus trước đã, rồi hẵng trách cứ sau”

Thứ Tư, 15/04/2020, 21:47

Đặc phái viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về COVID-19, ông David Nabarro ngày 15/4 đã kêu gọi các bên gác lại bất kỳ lời trách cứ nào về tổ chức này cho đến khi virus SARS-CoV-2 bị đánh bại, theo Reuters.

“Chúng tôi khẩn cầu mọi người hãy tập trung để đánh bại virus trước đã, rồi hẵng trách cứ sau”, ông David Nabarro phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến.

“Nếu trong thời điểm này mà bạn quyết định muốn cắt giảm ngân sách hoặc đưa ra những nhận xét khác về WHO, hãy nhớ rằng nó không chỉ ảnh hưởng tới riêng WHO, mà nó còn khiến toàn bộ hệ thống y tế công cộng bị liên luỵ. Mỗi người trên thế giới giờ đây đều là một nhân viên y tế cộng đồng, mọi người đều có trách nhiệm, mọi người đều hy sinh, mọi người đều có liên quan”, chuyên gia Nabarro nhấn mạnh.

Ông David Nabarro, đặc phái viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Lời kêu gọi của ông Nabarro được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ cắt giảm viện trợ cho WHO và xem xét lại vai trò của tổ chức này trong việc “quản lý yếu kém và che đậy sự lây lan của virus Corona một cách nghiêm trọng”.

“Nếu WHO đã thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và đưa các chuyên gia y tế đến Trung Quốc để đánh giá khách quan tình hình tại hiện trường và chỉ ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, thì dịch bệnh có thể được ngăn chặn từ nguồn khởi phát của nó với rất ít ca tử vong”, ông Trump nói. 

Tổng thống Mỹ cho biết thêm, nếu WHO hành động thích hợp, ông đã có thể ban hành lệnh cấm đi lại đối với những người đến từ Trung Quốc sớm hơn, nhấn mạnh rằng WHO đã đưa ra quyết định “nguy hiểm và tốn kém” khi phản đối các hạn chế đi lại từ Trung Quốc.

Mỹ hiện là nước đóng góp lớn nhất cho WHO trong số 196 quốc gia với hơn 400 triệu USD trong năm 2019, chiếm khoảng 15% ngân quỹ của tổ chức này. Mỹ đã gửi hơn 57,8 triệu USD vào đầu năm nay và cũng đóng góp thêm ngân sách cho các dự án đặc biệt, theo NBC.

Hồ Thiên
.
.
.