Ông Trump cảnh báo Trung Quốc sẽ gánh hậu quả vì COVID-19

Chủ Nhật, 19/04/2020, 09:02
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/4 nói rằng Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu nước này bị phát hiện chịu trách nhiệm về sự bùng phát của đại dịch COVID-19, Reuters cho biết.


"Nếu đó là một sai sót, sai sót là sai sót. Nhưng nếu họ bị phát hiện có có trách nhiệm trong chuyện này, vâng, ý tôi là sẽ có hậu quả", ông Trump trả lời các phóng viên trong một cuộc họp ngắn hàng ngày tại Nhà Trắng hôm 18/4. 

Tuy nhiên, ông Trump không nói rõ về những hành động mà Mỹ có thể thực hiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 18/4. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump nói, câu hỏi bây giờ là liệu những gì xảy ra với COVID-19 có phải là một lỗi sai ngoài tầm kiểm soát hay nó được thực hiện một cách có chủ ý? "Đây là hai vấn đề khác nhau hoàn toàn", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. 

Ông chủ Nhà Trắng cũng đặt ra các nghi vấn về một phòng thí nghiệm virus học Vũ Hán là nơi phát đi virus. Ông Trump cho biết chính phủ của ông đang tìm cách xác định xem virus SARS-CoV-2 có bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc hay không.

Tổng thống Trump và các cố vấn cấp cao đã chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc vì sự thiếu minh bạch sau khi dịch COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán. Tuần này, ông đã tuyên bố cắt viện trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc WHO đã quá hữu hảo với Trung Quốc trong những ngày mới phát dịch, từ đó khiến nhiều người bị chết oan. 

Washington và Bắc Kinh, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã nhiều lần công khai chỉ trích lẫn nhau về dịch COVID-19, mặc dù trước đó ông Trump đã ca ngợi phản ứng của Trung Quốc đối với sự bùng phát. Tuy nhiên sau đó ông cùng các cố vấn cấp cao đã gọi virus SARS-CoV-2 là "virus Trung Quốc", dẫn đến hàng loạt cuộc khẩu chiến giữa hai bên sau đó.

Theo số liệu từ Worldometers, trong vòng 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm 29.057 ca nhiễm và 1.867 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 39.014, trong tổng số 738.792 ca nhiễm. 

Cao Trung
.
.
.