Gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay Ethiopia đâm đơn kiện Boeing

Thứ Sáu, 29/03/2019, 12:23
Africanews ngày 29-3 đưa tin, tập đoàn Boeing đã chính thức bị khởi kiện, sau khi chiếc Boeing 737MAX8 của hãng hàng không Ethiopia bị rơi hôm 10-3 khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. 


Theo đó, vụ kiện tập đoàn Boeing được đệ trình lên tòa án liên bang Chicago (Mỹ) vào hôm 28-3 bởi gia đình nạn nhân Jackson Musoni, một công dân Rwanda, với cáo buộc lỗi nghiêm trọng trong hệ thống điều khiển bay tự động. 

Đây là lần đầu tập đoàn máy bay Mỹ bị khởi kiện kể từ sau thảm họa hàng không của hãng Ethiopia, gây ra bởi một chiếc máy bay dòng Boeing 737MAX8, làm 157 người thiệt mạng hôm 10-3.

Một trong số các gia đình nạn nhân trong vụ máy bay Ethiopia rơi đã chính thức khởi kiện tập đoàn Boeing. Ảnh: Getty. 

Tuy nhiên, Africanews cho biết, các yêu cầu đòi bồi thường liên quan tới tai nạn từ phía gia đình nạn nhân Musoni không được tiết lộ chi tiết. 

Hiện tại, Boeing vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ kiện nêu trên. Nhưng một số chuyên gia pháp lý cho hay, thảm kịch hàng không xảy ra đối với hãng Ethiopia làm tăng cơ hội thắng kiện của các gia đình các nạn nhân xấu số, kể cả họ không phải là công dân Mỹ.  

Được biết, công cuộc điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn thương tâm nêu trên vẫn đang ở giai đoạn đầu và được chủ trì bởi Bộ Giao thông Ethiopia. Trước đó, cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA đã bàn giao đầy đủ các dữ liệu trích xuất từ hai hộp đen máy bay cho các nhà chức trách Ethiopia. 

Hiện trường vụ rơi máy bay thảm khốc hôm 10-3. Ảnh: Daily Express. 

Hôm 27-3, Boeing tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại nhà máy ở bang Washington (Mỹ) để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn làm hàng trăm người thiệt mạng ở Ethiopia và Indonesia.

Reuters cho hay, MCAS là hệ thống chống thất tốc được phát triển riêng cho 737 MAX vì dòng máy bay này có xu hướng ngóc mũi lên trong khi bay. Thay đổi lớn mà Boeing đưa ra là MCAS sẽ không chỉ nhận dữ liệu từ một cảm biến góc tấn (xác định khi nào máy bay bị thất tốc) mà sẽ nhận từ hai cảm biến.

Phi công sẽ được cảnh báo bằng đèn nếu hai cảm biến góc tấn cho dữ liệu trái ngược nhau. Đây từng là tính năng tùy chọn, các hãng hàng không phải trả tiền để được lắp đặt trên máy bay. Giờ đây, nó sẽ được lắp miễn phí và có mặt trên mọi phi cơ 737 MAX.

MCAS cũng sẽ không liên tục can thiệp khi phi công lấy lại quyền kiểm soát, họ luôn có khả năng vô hiệu hóa hệ thống này.

Linh Đan
.
.
.