Giá dầu thế giới tăng kỉ lục 20 năm sau vụ tấn công nhà máy dầu Saudi

Thứ Hai, 16/09/2019, 12:11
Giá dầu thô Brent thế giới tăng 20%, có lúc chạm ngưỡng gần 72 USD một thùng từ mức 57.6 USD, sau vụ tấn công nhằm vào cơ sở sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới ở Arab Saudi.

Cột khói khổng lồ nhìn thấy từ vệ tinh sau vụ tấn công vào nhà máy dầu của Arab Saudi. Ảnh: ITN

OilPrice cho biết, dầu thô Brent, thước đo giá dầu toàn cầu, ngày 15-9 đã tăng vọt tới 20% lên gần USD/thùng sau vụ tấn công nhằm vào cơ sở sản xuất dầu của tập đoàn Aramco thuộc Arab Saudi, đây là lần giá dầu tăng nhanh nhất trong vòng 20 năm qua.

Một thước đo khác, giá dầu thô West Texas Intermediate, tăng 15%, lên 63,4 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất trong 4 tháng và có thể là một trong những đợt tăng lớn nhất trong nhiều năm.

Sandy Fielden, giám đốc cơ quan nghiên cứu Morningstar cho biết dầu Brent có thể chạm ngưỡng 80 USD/ thùng trong một ngày nữa, còn dầu West Texas Intermediate sẽ không khó chạm mốc 75 USD/ thùng. "Điều đó phụ thuộc lớn vào Aramco", Sandy Fielden nói.

Theo chuyên gia này, nếu Aramco buộc phải dừng sản xuất nhiều tuần, dầu thô Brent có thể tăng giá hơn 80 USD mỗi thùng, đặt ra nhiều thay đổi cho nền kinh tế toàn cầu.

Sau loạt vụ tấn công do phiến quân Houthi tiến hành vào hai nhà máy sản xuất dầu lớn nhất thế giới của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais, Đông Bắc Arab Saudi, quốc gia Trung Đông buộc phải ngừng chuỗi cung cấp dầu thô và khí đốt lên tới 5,7 triệu thùng/ngày của Aramco, tức nửa tổng sản lượng toàn quốc.

Aramco, vốn đóng góp 5% tổng sản lượng dầu thô thế giới, chưa đưa ra bình luận chính thức nào về khả năng hoạt động trở lại bình thường, cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu dầu thô bằng lượng dự trữ sẵn trong kho.

Phiến quân Houthi tại Yemen cho biết họ tấn công để trả đũa Arab Saudi tiến hành chiến dịch quân sự chống lực lượng này từ năm 2015. Tuy nhiên, Mỹ cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm vì cho rằng Tehran hỗ trợ tài chính cho Houthi. Iran bác tuyên bố này.

Hôm 14-9, tình hình thêm căng thẳng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ có thể sẽ phản ứng bằng biện pháp quân sự với vụ tấn công nhà máy dầu. Nhiều nghị sĩ Mỹ kêu gọi Washington tấn công nhà máy dầu của Iran. Đáp lại, Tehran tuyên bố nước này sẵn sàng cho một cuộc chiến tổng lực.

Thiện Nhân
.
.
.