Gần 50 người thiệt mạng trong cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy, 16/07/2016, 09:56
Theo tin từ văn phòng công tố thủ đô Ankara, gần 50 người đã thiệt mạng trong cuộc đảo chính tại thủ đô và thành phố Istanbul. Điều đáng chú ý là phần lớn những người này lại là dân thường.

Hãng tin CNN cho biết, các binh sĩ tham gia đảo chính ngay từ đầu đã nổ súng, đánh bom, ném lựu đạn vào đám đông cảnh sát và người dân ngăn chặn bước tiến của họ. 

Những dân thường dàn hàng ngàn không cho nhóm đảo chính vượt qua cầu ở thành phố Istanbul còn bị xả súng, nhiều người trong số đó đã bị thương. 

Một số video được tải lên các trang mạng xã hội còn cho thấy, xe tăng của lực lượng đảo chính đã nghiền nát những người biểu tình ủng hộ Tổng thống khi bị họ ngăn chặn không cho đi.

Người dân đứng chắn trước xe tăng của quân đảo chính. ảnh: AP
Kinh hãi nhất là vụ một máy bay chiến đấu và trực thăng bị quân đảo chính lấy cắp đã xả súng như điên vào đám đông hàng ngàn người đổ xuống đường phố theo lời hiệu triệu của Tổng thống Tayyip Erdogan để phản đối đảo chính. 

Cộng đồng quốc tế đã lớn tiếng phản đối hành động đảo chính, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng nền dân chủ và độc lập đang được duy trì. Các quốc gia láng giềng với Thổ Nhĩ Kỳ như Hy Lạp đã tăng cường các biện pháp an ninh. 

Nhiều quốc gia khác thì họp khẩn cấp liên ngành cảnh sát và quân đội để đánh giá tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ từ đó đưa ra những cảnh báo khác ở trong nước.

Anh Tuấn
.
.
.