Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận, sẵn sàng bắn hạ máy bay lạ

Thứ Bảy, 16/07/2016, 09:36
Trong tuyên bố nhằm thiết lại trật tự trên toàn đất nước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, những kẻ tham gia cuộc đảo chính sẽ bị quy kết tội hành động phản quyết và phải trả giá đắt. 

Đồng thời, ông Erdogan cũng yêu cầu đóng cửa không phận, sẵn sàng bắn hạ máy bay lạ và mở cuộc truy quét lớn nhằm vào những kẻ tham gia đảo chính và những người liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lệnh cho quân đội bắn hạ một máy bay chiến đấu và trực thăng bị những kẻ âm mưu đảo chính cướp. 

Các chuyến bay đến và đi trong không phận thủ đô Ankara và thành phố Istanbul đều bị hoãn, hủy hoặc chuyến hướng. Khu vực biên giới cũng được siết chặt an ninh, nhất là vùng biên giới với Syria.

Người dân đứng trước mũi xe tăng của nhóm đảo chính nhằm thể hiện sự phản đối của mình. ảnh: AP
Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đóng 3 cửa khẩu biên giới với Bulgaria còn Bulgaria thì cảnh báo công dân không nên tới miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu tại sân bay Istanbul, nơi được hàng ngàn người dân chào đón trở về an toàn, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết sau vụ việc này ông sẽ thanh lọc quân đội. 

Hiện tại, theo thông tin mà ông Erdogan nhận được từ cơ quan tình báo quốc gia thì khu vực thủ đô Ankara, nhất là vùng quanh dinh Tổng thống và trụ sở Quốc hội đã an toàn. 

Những kẻ tham gia đảo chính hoặc có ý định tham gia đảo chính đều đã bị bắt giữ hoặc đầu hàng. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon tuyên bố “Can thiệp quân sự là không chấp nhận được”. Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế.

Sông Thương
.
.
.