Thổ Nhĩ Kỳ: Những kẻ đảo chính định ám sát Tổng thống

Thứ Bảy, 16/07/2016, 09:15
Phát biểu ngay tại sân bay Attaturk ở thành phố Istanbul sau khi vừa hạ cánh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết các lực lượng hành pháp đang bắt giữ những binh sĩ và sĩ quan quân đội liên quan đến vụ đảo chính bất thành.

Ông Tayyip Erdogan cũng khẳng định đã có tiếng nổ ở gần khu vực sân bay Attaturk nhưng lực lượng quân đội trung thành với Chính phủ đã ngăn cản được ý định ám hại ông của những kẻ đảo chính. 

Trước đó, khách sạn ở vùng biển Marmaris, nơi ông đến thăm trong lúc xảy ra đảo chính cũng đã bị đánh bom.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trả lời phỏng vấn tại khu nghỉ Marmaris khi vừa xảy ra cuộc đảo chính. ảnh: Reuters
Tuy nhiên, lúc đó ông vừa rời nơi này. Trong khi đó, đài BBC đưa tin có hai vụ nổ lớn ở gần quảng trường Taksim tại Istanbul. 

Trên đường phố, các binh sĩ đảo chính đã dùng xe tăng tấn công vào trụ sở các cơ quan chính phủ và bị người dân chặn đường. Ở một góc phố khác của thành phố Istanbul, 30 binh sĩ tham gia đảo chính đã đầu hàng sau khi bị cảnh sát bao vây. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binail Yildirim cho biết, khoảng 150 binh sĩ tham gia đảo chính đã bị bắt giữ. Cũng theo lời ông Binail Yildirim thì Giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống ở Mỹ đã chỉ đạo cuộc đảo chính này.

Hiện chính phủ đang hối thúc những người ủng hộ tiếp tục xuống đường phản đối đảo chính và lệnh cho binh sĩ quân đội tiến hành giành lại quyền kiểm soát tại các cơ quan truyền thông ở Ankara và Istanbul.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ canh gác tại quảng trưởng Taskim. ảnh: Reuters
Chu Nguyễn
.
.
.