Lực lượng đảo chính bị tố do Mỹ hậu thuẫn đầu hàng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy, 16/07/2016, 09:09
Theo Thị trưởng Istanbul, nỗ lực đảo chính quân sự đã bị dập tắt. Chỉ huy Quân đoàn 3 quân khu Istanbul đã lên truyền hình ra lệnh cho binh lính trở về doanh trại. Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ cũng tuyên bố nỗ lực đảo chính đã thất bại.

Một cố vấn cho cơ quan tình báo, ông Nuh Yilmaz tuyên bố Tổng tư lệnh Hulusi Akar bị quân đội bắt giữ đã được phóng thích.

Đài truyền hình quốc gia TRT đưa tin có 4 binh sĩ bị bắt vì âm mưu tổ chức đảo chính, bao gồm 1 sĩ quan cấp cao.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ  biểu tình phản đối đảo chính

Có ít nhất 13 người bị bắt khi cố gắng chiếm giữ dinh tổng thống ở Ankara.

Khoảng 30 binh sĩ tham gia đảo chính đã buông vũ khí đầu hàng ở Quảng trường Taksim trung tâm TP Istanbul, theo nhiều nhân chứng.

Họ bị đưa lên một xe đặc chủng của cảnh sát trong khi một máy  bay phản lực liên tục gầm rít trên không truy tìm lực lượng tổ chức đảo chính gây ra rung chấn khiến cửa sổ kính của những tòa nhà quanh đó vỡ tung.

Nhiều sĩ quan quân đội thiệt mạng hoặc bị thương, theo tư lệnh Lực lượng Đặc biệt Thiếu tướng Zekai Aksakali.

Vào sáng 16-7, Thông tấn Tiểu Á đưa tin có 17 cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

“Có một nhóm nhỏ quân nhân ủng hộ đảo chính. Sau một thời gian ngăn, chúng tôi đã kiểm soát được tình hình. Trong số những người tử vong và bị thương có cán bộ của chúng tôi”, ông Zekai Aksakali nói với đài truyền hình NTV.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ miêu tả vụ đảo chính như một hành động phiến loạn của những đối tượng ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo bảo thủ Fethullah Gullen được Mỹ hậu thuẫn. Tuy nhiên, Liên minh vì Lợi ích chung (AfSV), một tổ chức “phi chính phủ” có liên quan đến giáo sĩ đã phát hành một tuyên bố lên án đảo chính.

“Chúng tôi lên án mọi hành động can thiệp quân sự đối với nền chính trị nội  bộ của Thổ Nhĩ Kỳ”, tuyên bố nêu.

Trong một tuyên bố vào sáng 16-7, Thủ tướng Binali Yildirim khẳng định vụ đảo chính là sự xúc phạm nghiêm trọng đối nền Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Trúc Phạm
.
.
.