Gần 1 triệu ngôi nhà ở California bị cắt điện do nghi ngại cháy rừng

Thứ Năm, 10/10/2019, 11:00

Hàng trăm ngôi nhà và doanh nghiệp ở California, Mỹ, đã bị mất điện từ ngày 9-10, một trong những nỗ lực của hãng Khí và Điện Pacific (PG&E) nhằm ngăn chặn các vụ cháy rừng tại bang này.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Gần 800.000 ngôi nhà và doanh nghiệp ở Bắc và Trung California sẽ bị cắt điện trong nhiều ngày, bắt đầu từ 9-10, hãng PG&E cho biết.

Các điều tra viên cấp bang hồi tháng 5 vừa qua xác định rằng đường truyền của PG&E là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ cháy Camp Fire hồi năm ngoái, được coi là vụ cháy khốc liệt nhất trong lịch sử bang này, khiến 85 người chết.

PG&E cũng đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào thời điểm đó, với lý do các khoản nợ có thể lên đến 30 tỷ USD từ vụ cháy Camp Fire cũng như vụ cháy North Bay năm 2017.

Hiện nay, các điều kiện dẫn đến cháy đang rất rõ rệt tại California, giống như năm ngoái, như thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, gió mạnh.

Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (Cal Fire) cho biết các cảnh báo “đỏ” đã được đăng trên toàn tiểu bang trong khi những cơn gió mạnh vẫn đang hình thành.

Do vậy, PG&E hôm 8-10 đã nới rộng phạm vi “cắt điện vì mục đích an toàn công cộng” từng được công bố trước đó lên 34 hạt và quận, tức là hơn một nửa hạt tại California. Đây cũng là cảnh báo cắt điện phòng cháy có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại bang này.  

Điều đáng nói là một khi điện đã bị cắt thì không thể có trở lại cho đến khi gió dịu dần, tạo điều kiện cho PG&E kiểm tra các hỏng hóc và sửa chữa kịp thời.

Giai đoạn đầu tiên trong đợt cắt điện này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 513.000 khách hành của PG&E tại Bắc California, bắt đầu từ nửa đêm 9 sáng 10-10.

Nhiều người cho rằng việc cắt điện có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, đặc biệt là đối với những người cần điện cho việc chữa trị, chăm sóc sức khỏe.

Tuy vậy, PG&E hứa sẽ mở các trung tâm điện cộng đồng tại hơn 30 địa điểm trên toàn khu vực mất điện, trong đó có trang bị cả nhà vệ sinh, nước sạch, sạc pin và chỗ ngồi máy lạnh vào ban ngày.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.