Chính quyền Mỹ hoãn cấp gần 1 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc ở California

Thứ Sáu, 17/05/2019, 06:36

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-5 (giờ Mỹ) thông báo đã chính thức ngừng 929 triệu USD tiền tài trợ cho dự án đường sắt cao tốc ở California.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Cơ quan quản lý đường sắt liên bang Mỹ (FRA) ngày 16-5 cho biết cơ quan này đã hủy bỏ khoản tài trợ được trao trong một thỏa thuận năm 2010 sau khi cho rằng bang California “liên tục không tuân thủ” và “không thể tạo tiến trình hợp lý đối với dự án”.

Trong một tuyên bố, FRA cho biết cơ quan này vẫn đang cân nhắc “tất cả các lựa chọn” về việc hoàn trả lại 2,3 tỷ USD trong quỹ liên bang mà bang này đã nhận được.

Quyết định này là động thái mới nhất trong cuộc chiến đang diễn ra giữa chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trum và California về môt loạt vấn đề, từ nhập cư, tiêu chuẩn khí thải phương tiện đến chính sách về Internet.

Tiểu bang lớn nhất của Mỹ đã nhiều lần kiện chính quyền Trump và các quan chức cũng cho rằng bang này sẽ tiếp tục kiện chính quyền vì việc rút tài trợ dự án đường sắt này.

Chính quyền Trump đã có động thái nhằm chấm dứt tài trợ cho dự án sau khi thống đốc California Gavin Newsom cho biết hồi tháng 2 vừa qua rằng bang này sẽ thu hẹp quy mô dự án đường sắt cao tốc trị giá 77,3 tỷ USD do giá cả leo thang, trì hoãn và lo ngại về quản lý, nhưng vẫn sẽ hoàn thành một phần nhỏ.

Lên tiếng về vấn đề này, thống đốc California Newsom gọi động thái của chính quyền Trump là “bất hợp pháp và là một cuộc tấn công trực diện vào California, cơ sở hạ tầng xanh và hàng ngàn công nhân ở Thung lũng Trung Tâm, những người đang xây dựng dự án này”.

Ông Newsom nói thêm “chính quyền Trump đang cố gắng áp đặt sự trừng phạt chính trị lên bang này” và thề sẽ đệ đơn lên tòa để bảo vệ “tiền bạc của California, bị quốc hội chiếm đoạt”, theo Reuters.

Bang California trước đây có kế hoạch xây dựng một hệ thống đường sắt cao tốc với chiều dài 837 km trong giai đoạn đầu tiên, cho phép tàu có thể đi với vận tốc 354 km/giờ từ Los Angeles đến San Francisco, và bắt đầu hoạt động đầy đủ vào năm 2033.

Duy Tiến
.
.
.