G7 không giải quyết được khủng hoảng, Italy kêu gọi mời Nga trở lại G8

Thứ Ba, 23/10/2018, 09:06
Thủ tướng Italy Joseph Conte tuyên bố Nga phải được đưa trở lại G8 bởi nếu không có sự hiện diện của ông Putin trên bàn họp, G7 sẽ không thể giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế hiện tại.

“Chúng ta phải chuyển thành G8 với sự hiện diện của ông Putin trên bàn họp, để có thể giải quyết những vấn đề hiện tại, bởi chúng ta sẽ không thể giải quyết được tất cả mọi thứ khi tất cả chúng ta không được ngồi cùng với nhau”, Thủ tướng Conte nói trong cuộc họp báo ngày 22-10, RT đưa tin.

Thủ tướng Italy Joseph Conte. Ảnh: RT

Theo Thủ tướng Italy, Nga đóng vai trò là một “nhân tố quan trọng trong tất cả các cuộc khủng hoảng quốc tế”. Do vậy, việc đối thoại với Moscow là điều vô cùng cần thiết.

Nhà lãnh đạo Italy cũng nói tới các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, cho rằng các biện pháp này không phải là cách để giải quyết các vấn đề hiện nay. Theo Thủ tướng Conte, Italy không muốn làm tổn hại tới các doanh nghiệp và xã hội dân sự Nga.

Đây không phải lần đầu tiên Thủ tướng Italy thể hiện mong muốn mời Nga quay trở lại nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới.Hồi tháng 6, ông Conte từng nói sẽ “khó khăn, nếu không muốn nói là không thể” giải quyết các cuộc khủng hoảng của thế giới hiện nay nếu Nga không tham gia đối thoại.

G7 được thành lập vào năm 1975 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga vào năm 1998, nhóm này trở thành G8 rồi lại quay về G7 vào năm 2014, sau khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ngoài Italy, Tổng thống Mỹ Trump và một số nhà lập pháp của các nước G7 liên tiếp bày tỏ sự ủng hộ việc khôi phục G8, với sự trở lại của Nga. Tuy nhiên, Điện Kremlin lại cho rằng nhóm G8 đã mất dần vị thế quan trọng trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới đang thay đổi liên tục. Năm 2017, Nga tuyên bố rút vĩnh viễn khỏi G8.

Thiện Minh
.
.
.