Italy phản đối EU gia hạn trừng phạt tự động nhằm vào Nga

Thứ Tư, 27/06/2018, 21:17
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng việc Liên minh châu Âu (EU) gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga không nên diễn ra tự động mà cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích của các bên.

Reuters ngày 27-6 dẫn phát biểu của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tại Quốc hội nước này về lập trường của Rome về các vấn đề quốc tế cho hay ông không đồng tình với việc EU tự động gia hạn các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ tái khẳng định nguyên tắc rằng không nên có một sự tự động trong việc gia hạn các biện pháp trừng phạt", ông Conte nhấn mạnh. "Chúng ta cần phải rất thận trọng về vấn đề này. Các lệnh trừng phạt nên là một phương tiện... và cần được cân nhắc kỹ về lợi ích của doanh nghiệp Italy trước khi chúng được áp đặt".

Tuyên bố của ông Conte được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ nhóm họp thượng đỉnh tại Brussels trong từ ngày 28 và 29-6. Tại đây, EU khả năng cao sẽ gia hạn các lệnh trừng phạt Nga đến cuối tháng 2-2019 vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo các chuyên gia kinh tế, các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga không chỉ gây ra những tổn thất cho nền kinh tế Nga mà không ít các quốc gia thành viên của liên minh lao đao trước những tác động tiêu cực từ các biện pháp đáp trả.

Thiên Minh
.
.
.