Tổng thống Putin tiết lộ thời điểm Nga "chơi" vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu, 19/10/2018, 07:37
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công tên lửa từ bên ngoài, nhấn mạnh những kẻ gây hấn với Nga sẽ hứng chịu hậu quả thảm khốc.

Phát biểu tại câu lạc bộ quốc tế Valdai ở thành phố Sochi, Tổng thống Putin cho biết học thuyết quân sự của Nga không xem xét đến một cuộc tấn công hạt nhân phòng ngừa, nghĩa là Moscow sẽ tấn công hạt nhân khi các hệ thống cảnh báo sớm phát hiện nước này đang bị đe doạ bởi một cuộc tấn công tên lửa ồ ạt, RT ngày 18-10 đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Skynews

Theo nhà lãnh đạo Nga,  trong trường hợp một cuộc tấn công như vậy xảy ra, Moscow muốn nhắc nhở những kẻ gây hấn rằng họ sẽ không thể tránh khỏi hành động đáp trả.

Năm 1993, Nga bỏ cam kết “không là nước sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên” vốn tồn tại thời Liên Xô. Tới năm 2010, Moscow phát triển một học thuyết hạt nhân mới, trong đó quy định "Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa".

Tổng thống Putin thừa nhận việc đáp trả bằng vũ khí hạt nhân sẽ dẫn tới một thảm họa toàn cầu, hay thậm chí là sự diệt vong của Trái đất, song cho rằng Moscow không bao giờ là bên khởi xướng điều này.

"Bất cứ kẻ xâm lược nào cũng nên biết rằng sự trừng phạt là điều không tránh khỏi và kẻ đó sẽ bị tiêu diệt. Và vì chúng ta là nạn nhân của hành động xâm lược, chúng ta sẽ lên thiên đường. Trong khi đó những kẻ xâm lược sẽ chết và chúng thậm chí không có cả thời gian để hối lỗi", ông Putin nhấn mạnh.


Thiện Minh
.
.
.