FBI không phát hiện Nhà Trắng cản trở điều tra Nga can thiệp bầu cử

Thứ Sáu, 08/09/2017, 09:27
Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đến nay chưa thể phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhà Trắng vào cuộc điều tra về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ”.

Reuters ngày 7-9 dẫn lời tân Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu tại cuộc họp về an ninh quốc gia và hoạt động tình báo tổ chức ở Washington cho biết: “Tôi có thể khẳng định là chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy có sự can thiệp của Nhà Trắng vào cuộc điều tra”.

Ông Christopher Wray trong một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Wray đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra về nghi án Nga thông đồng với đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump trong bầu cử Mỹ năm 2016.

Đây là lần đầu tiên ông Wray phát biểu trước công chúng trên cương vị người đứng đầu FBI. Tân giám đốc FBI được bổ nhiệm sau khi người tiền nhiệm James Comey bị Tổng thống Trump sa thải hôm 9-5.

Sau khi bị Tổng thống Trump sa thải, James Comey đã tố ông chủ Nhà Trắng yêu cầu ông ngừng điều tra tra cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn vì kết quả của cuộc điều tra này có thể liên quan tới cáo buộc về cái gọi là Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Việc này đã kéo theo một cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Trump và những người thân cận.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC, Tổng thống Trump thừa nhận đã cân nhắc tới "vấn đề Nga" khi quyết định sa thải Comey. Tuy nhiên, ông vẫn một mực phủ nhận việc thông đồng với Nga để chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong một diễn biến khác, tờ New York Times ngày 7-9 đưa tin con trai cả của Tổng thống Trump là Donald Trump Jr. đã xác nhận với các nhà điều tra của Thượng viện Mỹ rằng mình đã tiến hành gặp một luật sư Nga vào tháng 6-2016.

Trump Jr khẳng định không có được thông tin gì sau cuộc gặp này và bản thân chưa bao giờ thông đồng với bất cứ ai để can thiệp bầu cử Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.