Bất ngờ với lá thư ông Obama gửi Tổng thống Trump trước khi rời Nhà Trắng

Thứ Hai, 04/09/2017, 14:06
CNN hôm 4-9 bất ngờ công bố lá thư mà cựu Tổng thống Barack Obama gửi đến tân Tổng thống Donald Trump vào ngày ông Trump nhậm chức.

Đã thành thông lệ, mỗi Tổng thống Mỹ trước kỳ rời nhiệm sở sẽ thảo một bức thư cho người kế nhiệm tiếp theo. 

Nửa năm kể từ ngày chuyển giao quyền lực, bức thư quan trọng ấy đã được CNN tiếp nhận và công bố đến người dân.

Trong lá thư ngắn gọn nhưng chân thành của mình, ông Obama nhấn mạnh trọng trách to lớn của một Tổng thống Mỹ đối với các vấn đề trong nước lẫn quốc tế.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times

Dưới đây là toàn văn bức thư:

"Gửi ngài Tổng thống, 

Chúc mừng ngài với chặng đua ấn tượng. Hàng triệu người đã đặt hi vọng vào ngài, và tất cả chúng tôi, bất luận đến từ đảng phái nào, đều hi vọng vào một sự tăng trưởng thịnh vượng và an toàn trong nhiệm kỳ của ngài.

Đây là một vị trí độc đáo với chẳng một kế hoạch rõ ràng nào để thành công, vì vậy tôi không biết liệu những lời khuyên của mình có hữu ích đối với ngài không, song tôi vẫn sẽ đưa ra một vài phản ánh từ kinh nghiệm suốt 8 năm qua.

Đầu tiên, cả hai chúng ta đều là những người may mắn, dù là cách theo cách này hay cách khác. Không nhiều người có được may mắn đó. Chúng ta có cơ hội làm mọi điều mình có thể để xây thêm những nấc thang thành công cho mọi đứa trẻ, mọi gia đình đã luôn nỗ lực làm việc.

Thứ hai, vai trò lãnh đạo nước Mỹ trên trường quốc tế thực sự là điều không thể thiếu. Chúng ta, bằng chính khả năng, hành động và sự mẫu mực, cần duy trì trật tự thế giới vốn đang mở rộng kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Đây là yếu tố quyết định sự thịnh vượng và an toàn của chúng ta.

Thứ ba, vị trí của chúng ta chỉ mang tính tạm thời. Điều đó khiến chúng ta trở thành những người bảo vệ cho thể chế dân chủ cũng như các giá trị truyền thống, trong đó có sự thượng tôn pháp luật, quyền bình đẳng và tự do - những điều mà các thế hệ đi trước đã phải đổ máu để có được. Bất luận chính trị hàng ngày có diễn biến phức tạp thế nào, chúng ta phải giữ vững thể chế đó, ít nhất là phải vững chãi như khi chúng ta tiếp nhận. 

Và cuối cùng, dẫu các sự kiện và trách nhiệm có khiến ngài bận rộn ra sao, vẫn hãy dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Họ sẽ giúp ngài vượt qua những thời điểm khó khăn không tránh khỏi.

Michelle và tôi chúc ngài và Melania những điều tốt nhất trong hành trình vĩ đại này và hãy nhớ rằng chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách mà chúng tôi có thể.

Chúc thành công và may mắn".

Lam Ninh (Theo CNN)
.
.
.