Ông Obama phản đối quyết sách của Tổng thống Trump

Thứ Tư, 06/09/2017, 08:12
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích việc ngày 5-9, Tổng thống Donald Trump quyết định chấm dứt chương trình DACA, vốn bảo vệ quyền lợi cho những trẻ em từng nhập cư trái phép vào nước này.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AP

Ông Obama nhấn mạnh việc gỡ bỏ một chương trình bảo vệ quyền lợi đối với đối tượng trẻ em thực sự là một hành động "độc ác" và "đi ngược lại những gì chúng ta nên làm".

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 5-9, cựu Tổng thống Mỹ nói: "Nhắm vào đối tượng những người trẻ là một hành động không đúng - bởi vì suy cho cùng họ không có tội lỗi gì. Những người trẻ luôn có khát khao bắt đầu kinh doanh, làm việc trong những phòng nghiên cứu khoa học hay phục vụ trong quân đội, và đóng góp sức mình xây dựng đất nước chúng ta yêu quí."

Bang New York và Washington hôm 5-9 dọa sẽ kiện Tổng thống Trump nếu ông hủy bỏ DACA.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định chấm dứt chương trình Tạm hoãn trục xuất trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA) có từ thời cựu tổng thống Barack Obama.

Chương trình này cho phép những người nhập cư dưới 31 tuổi, đến Mỹ từ khi còn là một đứa trẻ có thể nộp đơn xin hoãn trục xuất, có nghĩa chính phủ sẽ không trục xuất họ trong 2 năm và cho họ cơ hội làm việc hợp pháp ở Mỹ. 

Chương trình DACA được thông qua theo sắc lệnh hành chính năm 2012 của Tổng thống Obama nhằm bảo vệ gần 800.000 thanh niên. 

Chương trình DACA vốn được triển khai suốt 5 năm qua nhằm bảo vệ những người nhập cư trái phép vào Mỹ khi còn là trẻ em.

Sau khi đưa ra quyết sách này, ông Trump đã nhấn mạnh: "Tôi không thích việc trừng phạt trẻ em, những người giờ đây hầu hết đều đã trưởng thành, vì hành động của cha mẹ họ. Nhưng chúng ta phải nhận thức được rằng chúng ta trở thành một quốc gia của cơ hội bởi chúng ta là một quốc gia của luật pháp."

Duy Tiến
.
.
.