Ethiopia công bố báo cáo sơ bộ về thảm kịch Boeing 737 MAX 8

Thứ Năm, 04/04/2019, 15:37
Về báo cáo sơ bộ liên quan đến thảm kịch của hãng hàng không Ethiopian Airlines, ngày 4-4, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia cho hay, chiếc Boeing 737MAX 8 mang số hiệu ET302 ở trong tình trạng tốt trước khi bị rơi. 


Tại buổi họp báo ở thủ đô Addis Ababa, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết, các nhà điều tra đã phân tích dữ liệu được trích xuất từ hai hộp đen máy bay cũng như các tài liệu bổ sung thu thập được từ hãng Ethiopian Airlines.

Theo đó, phía Ethiopia không nhận thấy bất cứ yếu tố nào chứng minh rằng các cảm biến của chiếc Boeing 737 MAX 8 bị lỗi, dẫn đến xảy ra vụ tại nạn hôm 10-3. Các yếu tố về cấu trúc máy bay hay những nguyên nhân bên ngoài hiện vẫn chưa xác định được. 

Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges tại buổi họp báo. Ảnh: Reuters. 

Bà Dagmawit nêu rõ: "Chiếc Boeing 737MAX 8 mang số hiệu ET302 đã ở trong tình trạng tốt trước khi bị rơi. Tuy nhiên, phía Boeing cần xem xét lại khả năng kiểm soát của dòng 737 MAX, làm rõ nguyên nhân thảm kịch một cách thỏa đáng trước khi dòng máy bay này được phép hoạt động trở lại". 

Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến các thao tác của phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số: "Đội ngũ phi hành đoàn đã thực hiện lặp đi lặp lại tất cả các khuyến nghị mà nhà sản xuất đưa ra nhưng vẫn không thể kiểm soát được chiếc máy bay". 

Trong báo cáo, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam bày tỏ: "Tất cả chúng tôi, những người phục vụ tại Ethiopian Airlines vẫn đang tiếc thương sâu sắc vì những mất mát to lớn. Tuy nhiên, chúng tôi rất tự hào vì các phi công của mình đã tuân thủ theo các bước xử lý trong trường hợp khẩn cấp". 

Được biết, một tuyên bố cuối cùng về thảm họa của hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra hôm 10-3 khiến 157 người thiệt mạng, sẽ được các nhà điều tra đưa ra trong vòng một năm tới.

Linh Đan
.
.
.