Nguyên Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận ra lệnh bắn máy bay SU-24 của Nga

Thứ Sáu, 29/07/2016, 09:58
Hãng tin Newsweek ngày 29-7 đưa tin, nguyên Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 28-7 đã lên tiếng thừa nhận ông chính là người ra lệnh bắn máy bay ném bom SU-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái. Vụ việc sau đó tạo nên một cuộc khủng hoảng chính trị lớn giữa Ankara và Moscow.

 

Hãng tin Newsweek khẳng định, thông tin này đã được tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải. Tờ báo này còn dẫn lời lý giải của nguyên Thủ tướng Ahmet Davutoglu là trước thời điểm xảy ra vụ việc, ông đã ban hành văn bản chung, lệnh cho các lực lượng vũ trang tăng cường thắt chặt an ninh vì đã phát hiện máy bay Nga nhiều lần vi phạm không phận nước này.

Văn bản nói trên được chỉ rõ là nghị định ban hành ngày 10-10-2015. Điều đó có nghĩa là sau khi nghị định này được gửi tới Bộ Tổng tham mưu của Thổ Nhĩ Kỳ thì quân đội cứ thế mà tiến hành theo quy định, không cần phải hỏi lại ý kiến trước khi hành động.

Nguyên Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. ảnh: AP

Đó chính là lý do tại sao chiếc SU-24 của Nga bị bắn nhanh như thế khi vừa bay ở khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đáng nói là sau khi vụ việc xảy ra, hai bên đều không đàm phán mà quay sang chỉ trích lẫn nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay Nga còn Moscow thì cáo buộc Ankara mua bán dầu lậu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Căng thẳng chỉ bắt đầu hạ nhiệt và dần được tháo gỡ khi Tổng thống Thổ NHĩ Kỳ Tayyip Erdogan gửi lời xin lỗi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Anh Tuấn
.
.
.