Thổ Nhĩ Kỳ cám ơn Nga sau cuộc đảo chính

Thứ Sáu, 05/08/2016, 09:36

Chính phủ Thổ Nhĩ đã gửi lời cám ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của Nga sau cuộc đảo chính, người phát ngôn văn phòng Tổng thống Erdogan xác nhận với thông tấn TASS trong một cuộc phỏng vấn vào sáng 5-8.

“Ngài Putin gọi điện thoại cho Tổng thống của chúng tôi chính là một thông điệp rất quan trọng. Ngài đã công khai lên tiếng ủng hộ nền dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ và phản đối đảo chính. Chúng tôi rất biết ơn lặp trường thẳng thắn và rõ ràng của Nga đối với vấn đề này”, Kalin-người phát ngôn văn phòng Tổng thống Erdogan nói với TASS, ông cho biết thêm, sau cuộc chính biến thất bại “nền dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ càng phát triển mạnh hơn”.

“Cùng với sự dập tắt cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính quyền, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ được tiếp thêm sức mạnh và uy tín. Quan hệ với Nga sẽ được bình thường và tăng cường trong bối cảnh này”, ông nhấn mạnh.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ mừng chiến thắng sau đảo chính thất bại

Kalin cũng lên án “một số thế lực” bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phe những kẻ âm mưu đảo chính.

“Cuộc đảo chính xảy ra vào ngày 15-7 nhân được sự ủng hộ từ một số thế lực bên ngoài, họ lo lắng vì ý nguyện của Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi một chính sách đối ngoại phù với lợi ích riêng. Sự dũng cảm, tinh thần đoàn kết của nhân dân chúng tôi đã đánh bại những tên khủng bố FETO do Fethullah Gulen cầm đầu cố gắng gây bất ổn cho nền dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ. Những kẻ chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải nhận sự trừng phạt thích đáng”, ông cho biết.

Một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một cuộc đảo chính từ ngày 15 đến 16-7. Những cuộc đụng độ chính xảy ra ở thủ đô Ankara và TP Istanbul.

Tình bạn giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có thể khôi phục sau cuộc đảo chính?

Có tổng cộng 246 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thường, hầu hết là thường dân. Ankara khẳng định Fetullah Gulen, một giáo sĩ Hồi giáo đối lập đã sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1999 và tổ chức FETO của ông ta đứng sau cuộc đảo chính.

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ bắt giữ và dẫn độ Gulen.

CAND đã đưa tin, ngày 4-8 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lên án mạng lưới hoạt động Bladio-một đội quân bí mật của NATO có liên quan đến cuộc đảo chính, thậm chí âm mưu phá vỡ sự thống nhất, đoàn kết của Liên minh châu Âu (EU), và tuyên bố sẽ không còn cho phép tổ chức này hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phạm Trúc
.
.
.