EU "không chấp nhận" việc Nga dùng vũ lực trong vụ bắt giữ tàu Ukraine

Thứ Năm, 29/11/2018, 09:58
Euronews ngày 28-11 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức ra tuyên bố chung về căng thẳng mới nhất giữa Ukraine và Nga, trong đó bày tỏ quan ngại sâu sắc về an ninh của toàn châu Âu.  
EU tuy thất vọng vì hành động từ phía Nga, nhưng một số quốc gia thành viên không đồng tình với việc tiếp tục trừng phạt Moscow. Ảnh: AP. 

Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini ngày 28-11 đã phát đi quan điểm nêu ra trong tuyên bố chung của khối về việc Nga bắt giữ ba tàu hải quân của Ukraine hôm 25-11. 

Theo đó, bà Federica Mogherini bày tỏ quan ngại về sự gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh của châu Âu. Đặc biệt, phía EU thất vọng cho rằng về việc sử dụng vũ lực của Nga là "không chấp nhận được", đồng thời nêu rõ sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và đưa ra "hành động phù hợp".  

Ba nước nằm bên bờ biển Baltic, được Ba Lan và Anh ủng hộ, muốn đưa ra biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Nga. Trong khi đó, hai cường quốc hàng đầu của EU là Đức, Pháp mới chỉ nhấn mạnh các nỗ lực nhằm giảm căng thẳng. Ngoài ra, các nước như Italia, Hy Lạp, Bulgaria, Cyprus từ lâu vẫn kêu gọi cách tiếp cận mềm dẻo đối với Nga, vì cho rằng, trừng phạt Nga chỉ làm tổn hại các doanh nghiệp EU. 

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ cân nhắc việc hủy bỏ một cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra cuối tuần này, vì vụ đụng độ hôm 25-11 nêu trên. 

N.U
.
.
.