EU nói gì về bản án của các nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi?

Thứ Sáu, 23/11/2018, 09:05
Liên quan đến việc điều tra vụ sát hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi hôm 2-10, đại diện của Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho hay, còn quá sớm để đánh giá được đâu là kết luận "minh bạch và đáng tin cậy", đồng thời lên tiếng về bản án mà Riyadh đang cân nhắc với năm nghi phạm chính. 

Bà Mogherini hy vọng vào một cuộc điều tra minh bạch và đáng tin cậy, nhưng phản đối mọi bản án tử hình. Ảnh: tasnimnews. 

Euronews đưa tin, Đại diện cấp cao phụ trách Chính sách An ninh và Đối ngoại EU Federica Mogherini cho rằng cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi chưa hoàn toàn được ngã ngũ và mạnh mẽ phản đối bất cứ đề xuất nào liên quan đến tử hình đối với các nghi phạm trong vụ việc này. 

Tuyên bố trên được đưa ra trong một cuộc họp báo chung sau hội đàm giữa bà Mogherini, ủy viên EU Johannes Hahn và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 22-11, tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hiện tại thi thể của ông Khashoggi ở đâu vẫn là một ẩn số. Ảnh: kogunoso.  
CNN trích nguồn tin từ Văn phòng Công tố Saudi Arabia cho biết, tổng cộng 21 người Saudi Arabia đã bị giam giữ do liên quan đến vụ sát hại trên. Trong số 11 người bị truy tố có năm người sẽ đứng trước nguy cơ đối mặt với án tử hình vì cáo buộc tham gia vào trực tiếp vào việc "thuê và lên kế hoạch" sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Những người còn lại vẫn đang bị điều tra. 

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 20-11, Liên Hợp quốc cho biết Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thảo luận vụ sát hại nhà báo Khashoggi với Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres. Tuy nhiên, quan chức này không đề nghị Liên Hợp quốc mở điều tra quốc tế đối với vụ việc.

Nhà báo bình luận chính trị Jamal Khashoggi bị mất tích từ hôm 2-10 sau khi tới Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khashoggi mang quốc tịch Saudi Arabia, song đang trong quá trình xin nhập tịch Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017. 

Hôm 20-10, Saudi Arabia thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả bên trong Lãnh sự quán nước này tại Istanbul, nhưng không cho biết thi thể nhà báo này đang ở đâu.

N.U
.
.
.