Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ dẫn độ 84 thành phần chống đối sau vụ Khashoggi

Thứ Tư, 21/11/2018, 17:14
Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Mỹ dẫn độ 84 thành viên thuộc phong trào của giáo sỹ Fethullah Gulen, những người bị Ankara cáo buộc có liên quan trực tiếp đến âm mưu đảo chính cách đây hơn 2 năm.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo Ankara đã gửi đến Mỹ một danh sách yêu cầu dẫn độ gồm 84 nhân vật là thành viên thuộc phong trào của giáo sỹ Fethullah Gulen, gồm cả bản thân giáo sỹ này, để xử tội vì có dính líu đến âm mưu đảo chính tháng 7-2016, AP ngày 21-11 đưa tin.

Giáo sỹ Fethullah Gulen, nhân vật bị Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính tháng 7-2016. Ảnh: RT

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói rằng ông vẫn chưa nhận được "sự đảm bảo" nào về việc tất cả 84 nhân vật trên sẽ được dẫn độ, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton trong chuyến thăm Washington.

“Nhưng dù sao thì chúng tôi cũng đã gửi danh sách những cá nhân phải dẫn độ cho Mỹ”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói. “Tổng thống Donald Trump đã chấp thuận để Tổng thống (Thổ Nhĩ Kỳ) Tayyip Erdogan gửi danh sách đó và tôi đã đích thân trao nó cho cả ông Mike Pompeo lẫn ông John Bolton.”

Hiện Mỹ chưa bình luận gì về việc liệu nước này có dẫn độ giáo sĩ Gulen và các nhân vật còn lại trong danh sách của Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Ankara cáo buộc Gulen tham gia âm mưu đảo chính bất thành vào năm 2016, nhưng giáo sĩ này một mực phủ nhận và tới sống lưu vong tại bang Pennsylvania, Mỹ.

Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Washington cho rằng cáo buộc nói trên chưa đủ thuyết phục nên đã từ chối yêu cầu từ phía Ankara ít nhất 2 lần. Tranh cãi liên quan đến Gulen đã khiến quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhiều phần sứt mẻ.

Tuy nhiên, mới đây, chính quyền của ông Trump được cho là đã yêu cầu Bộ Tư pháp và FBI xem xét lại trường hợp dẫn độ Gulen, đồng thời đề nghị Bộ An ninh Nội địa cung cấp thông tin về tình trạng pháp lý của giáo sĩ này, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang gây sức ép lớn lên Saudi Arabia vì vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Theo lời các quan chức Mỹ giấu tên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan được cho là đã nhìn thấy cơ hội để hối thúc ông Trump nhượng bộ sau vụ nhà báo Khashoggi. Theo đó, để bảo vệ đồng minh Saudi Arabia và xoa dịu căng thẳng vì vụ Khashoggi, Washington có thể sẽ chấp nhận đề nghị dẫn độ của Ankara.

Trong một tuyên bố hôm 20-11, Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ vẫn sát cánh cùng Saudi Arabia và khẳng định không hủy các hợp đồng quân sự trị giá nhiều tỷ USD với vương quốc này.

Thiện Minh
.
.
.