Đường phố Vũ Hán mù mịt thuốc khử trùng

Thứ Tư, 12/02/2020, 17:51
Những chiếc xe bồn trước đây có nhiệm vụ phun nước chống bụi mịn thì nay được chính quyền Vũ Hán trưng dụng để phun thuốc khử trùng chống virus Corona.


Thuốc khử trùng được phun khắp thành phố Vũ Hán. Video: SCMP

SCMP ngày 12/2 cho biết Trung Quốc đang tiến hành công tác khử trùng ngăn dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới, có tên gọi chính thức là Covid-19. Tại Vũ Hán, hàng chục xe bồn cỡ lớn và cả máy bay không người lái được triển khai tới phun thuốc.

Hình ảnh do truyền thông Trung Quốc đăng tải cho thấy những tuyến phố lớn của Vũ Hán mờ mịt như trong sương sáng vì thuốc khử trùng tỏa ra từ những ống phun cỡ lớn, vốn từng thường được dùng phun nước chống bụi mịn. 

Những đoạn đường vắng người, các khu tập kết rác và các khu dân cư đều được phun thuốc. Ngoài ra, các siêu thị và khu vực cách ly hay từng ngõ ngách dân cư cũng nằm trong số những địa điểm được khử trùng, có nơi được thực hiện hai lần một ngày để ngăn Covid-19 lây lan.

Đường phố Vũ Hán mù mịt vì thuốc khử trùng. Ảnh: ITN

Chính quyền Trung Quốc gần đây thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn Covid-19. Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan yêu cầu chính quyền các cấp, nhất là ở Vũ Hán phải xem cuộc chiến với virus là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng nhất, tránh quan liêu và hình thức.

Từ đầu tuần, chính quyền Vũ Hán đã lập hàng trăm tổ công tác, gồm từ hai đến bốn người, dùng loa phóng thanh và thiết bị kiểm tra thân nhiệt đi từng khu dân cư, gõ cửa từng nhà để tìm kiếm người bệnh hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, là nơi dịch Covid-19 khởi phát, cũng là nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất của dịch. Thành phố đã được phong toả từ ngày 23/1 để ngăn dịch lan rộng. Hơn 20.000 dân Vũ Hán đang được cách ly và theo dõi tại nhà. Hàng ngàn người khác hiện được điều trị ở bệnh viện.

Tính đến sáng nay (12/2), dịch đã lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành của Trung Quốc và gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dịch cướp đi mạng sống của hơn 1.100 người với hơn 45.000 ca mắc.

Thiện Nhân
.
.
.