Đường ống dẫn dầu đã trở lại Texas sau siêu bão Harvey

Thứ Hai, 04/09/2017, 16:41
Hệ thống vận chuyển nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ đã khởi động lại hôm 4-9 vừa qua sau những ngày đóng cửa im lìm bởi bão Harvey tàn phá với tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ USD.

Colonial Pipeline, hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất tại Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động vận chuyển xăng, dầu và nhiên liệu như một động thái báo hiệu ngành công nghiệp năng lượng của vùng Vịnh đã bắt đầu trở lại.

Bắt đầu từ Houston và chấm dứt tại cảng New York, Colonial bao gồm hơn 5.500 dặm đường ống, hầu hết trong số đó là dưới lòng đất cùng các bể chứa trên mặt đất.

Những vệt dầu loang lổ giữa dòng lũ tại Texas. Ảnh: Reuters

Cơn bão lịch sử Harvey xảy ra hôm 25-8 đã khiến Texas lao đao, suy sụp. Theo Reuters, các đường ống dẫn nhiên liệu chính cho khu vực Đông Bắc và Trung Tây của Mỹ đã phải đóng cửa hoặc hoạt động bị hạn chế nghiêm trọng. 

Báo cáo từ S&P Global Platts công bố hôm 27-8 chỉ ra, 10 nhà máy lọc dầu ở Houston và Corpus Christi đã phải đóng cửa vì cơn bão. Các nhà máy này có công suất lọc dầu vào khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày.

Giá cả cũng được tạo đà tăng sau khi công ty Colonial Pipeline của Mỹ đóng cửa đường ống dẫn xăng và sản phẩm trưng cất sau vụ nổ tại Alabama. Điều này gây ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu, đẩy giá xăng bán lẻ trong nước tăng đột biến lên 2,519 USD/gallon, mức cao nhất kể từ tháng 8-2015.

Các trận mưa lớn của siêu bão Harvey làm hư hại nhiều thùng chứa và các cơ sở công nghiệp tại khu vực ven biển bang Texas, Trung Nam nước Mỹ. Ảnh: Daily Mail

Trong động thái mới nhất, Cononial tuyên bố một phần mạng lưới tại Texas của hệ thống này từ Houston tới Hebert sẽ được mở trở lại.  Đường dây sẽ sẵn sàng để vận chuyển xăng từ 5-9.

Sự mở cửa trở lại các đường ống dẫn dầu sẽ khôi phục mối liên hệ giữa các nhà máy lọc dầu dọc theo bờ biển Vịnh, trung tâm lọc dầu Mỹ tới các thị trường ở vùng Đông Bắc,

Một hệ thống cung cấp nhiên liệu khác Explorer Pipeline cũng cho biết, tuyến dầu chạy từ Texas đến Oklahoma đã được khởi động hôm 3-9 cùng một đường ống khá từ Oklahoma tới Midwest dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động trở lại hôm 4-9.

Texas đang dần hồi phục hậu bão Harvey. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ Năng lượng Mỹ hôm 1-9 quyết định mở kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược để bổ sung thêm 3,5 triệu thùng dầu, sau khi đã đồng ý trích xuất 500.000 thùng dầu trước đó để ứng phó với tình trạng thiếu hụt dầu và ngăn giá nhiên liệu có thể tiếp tục được đẩy lên cao.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott ngày 4-9 cho biết bão Harvey gây ra thiệt hại nặng nề hơn nhiều so với bão Katrina năm 2005.

“Với bão Katrina, Mỹ đã tốn khoảng 120 tỷ USD để tái thiết. Nhưng khi nhìn lại hậu quả mà Harvey để lại, tôi tin con số này sẽ lên tới 150 tỷ đến 180 tỷ USD”, ông Abbott chia sẻ với Fox News.

Những người dân đang chung tay dọn dẹp lại nơi ở tại Texas. Ảnh: Reuters
Tính đến thời điểm hiện tại, siêu bão Harvey đã khiến 47 người thiệt mạng, khoảng 37,000 người khác phải di tản. Theo ước tính của cố vấn an ninh nội địa Nhà Trắng Tom Bossert, khoảng 100.000 ngôi nhà và 500.000 xe ô tô đã bị hư hại do bão Harvey.

Chính phủ Mỹ hiện đang chờ quốc hội phê duyệt khoản viện trợ 7,85 tỷ USD cho các nỗ lực trợ giúp Texas phục hồi mà theo ông Abbott là khoản “đóng góp ban đầu”.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.