Texas tan hoang khi siêu bão thập kỉ Harvey đổ bộ

Thứ Bảy, 26/08/2017, 15:00

Đêm ngày 25-8 (giờ địa phương), siêu bão thập kỷ Harvey đã đổ bộ vào bang Texas (Mỹ) khiến hàng chục người bị thương và các công trình công cộng khác bị sụp đổ. 

Khoảng 22h tối 25-8 (giờ địa phương), siêu bão Harvey với sức gió 210km/h đã đổ bộ Texas khiến nhiều người mắc kẹt, bị thương bên trong các tòa nhà mất điện. 
Bão kèm theo mưa lớn gây ra lở đất tại Corpus Christi.

Một số khách du lịch tại Rockport cho hay, họ cảm thấy khách sạn nơi họ đang ở đang lung lay và cửa sổ dù đã được gia cố nhưng có nguy cơ bật tung bất cứ lúc nào. 

Các dàn sắt chỉ dẫn đường trên một cao tốc đã bị bật lên. 

Với sức gió cực mạnh, trước khi cơn bão đổ bộ, nhiều cột đèn giao thông đã bị thổi bay.
Corpus Christi và Houston dự kiến sẽ là những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất. 

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã họp khẩn để đưa ra các biện pháp ứng phó. Ông cũng gửi tới người dân Texas lời chúc may mắn và khích lệ "các bạn sẽ được an toàn" khi làm theo đúng chỉ dẫn của chính quyền. 

Nhiều người dân đã nhanh chóng được đưa đến khu vực tập trung. 

Hàng trăm ngàn người đã phải sơ tán tới địa điểm an toàn hơn mà chính quyền bang Texas hỗ trợ. Ngoài ra, ít nhất 10 người bị thương nặng sau khi được đưa ra khỏi các tòa nhà bị sụp đổ. 

Một người dân cho biết, tầm nhìn xa là không nhìn thấy gì cả. 
Ảnh chụp từ vệ tinh so sánh giữa siêu bão Harvey (2017) và siêu bão Katrina (2005). 

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho hay, những đợt sóng dồn dập cao tới hơn 4m và cuồng phong sẽ còn kéo dài và đề nghị người dân ở yên trong nhà. 

Đội cứu hộ đang lắp thêm những bức tường chắn sóng hướng ra cảng Aransas. 
Cảng cá Aransas trước khi cơn bão ập đến. 

Văn phòng ứng phó và cứu hộ đặt tại Austin sẽ trực chiến 24/24. Trong bối cảnh này, trung tâm Khí tượng Thủy văn Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo, đây mới chỉ là sự khởi đẩu trong chuỗi ngày khó khăn và cuồng phong sắp tới.

Tất cả người dân tại Texas được yêu cầu viết tên của mình lên cánh tay bằng loại bút mực không trôi, phòng trường hợp phải nhận dạng. 

Người phát ngôn của Trung tâm Quốc gia về Bão của Mỹ Dennis Feltgen cho biết: "Sẽ có hàng triệu người cảm nhận được sức mạnh của cơn bão này. Như chúng tôi đã cảnh báo và họp bàn với chính quyền, đội cứu hộ đã sẵn sàng bất cứ lúc nào."

Linh Đan (Ảnh)
.
.
.