Đường di chuyển "kì lạ" của chuyên cơ hộ tống ông Kim Jong-un đến Singapore

Chủ Nhật, 10/06/2018, 14:07
Các nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên đường đến Singapore sáng nay (12-6), song một chuyên cơ trong đoàn của ông đã hạ cánh xuống Trung Quốc trước khi tiếp tục hành trình.

Reuters ngày 10-6 đưa tin, một máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Trung Quốc Air China sáng cùng ngày đã cất cánh khỏi sân bay Bình Nhưỡng, hướng thẳng đến Singapore. Vài phút sau, 2 chiếc máy bay khác cũng đã khởi hành từ thủ đô của Triều Tiên và dường như đều hướng tới Quốc đảo sư tử.

Máy bay Boeing 747 của Air China được hộ tống trong một chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Pakistan. Ảnh: Xinhua

NK News, một trang tin chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, nói rằng 2 chiếc máy bay nói trên là chuyên cơ Chammae-1 của ông Kim Jong-un và một vận tải cơ Ilyushin-76 (Il-76) của Triều Tiên.

Theo Yonhap, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đã ngồi trên chiếc máy bay của hãng Air China, vốn rất hay được sử dụng bởi các quan chức cấp cao của Trung Quốc trong các chuyến công du.

Mặc dù vậy, trang Flightradar24 chuyên theo dõi lộ trình của các chuyến bay không xác định được điểm đến của chiếc máy bay nói trên. Yonhap lí giải điều này là vì các chuyên cơ chở các nhà lãnh đạo thường giữ bí mật về tuyến đường vì lí do an ninh.

Trong khi đó, truyền thông khu vực nói rằng chiếc Il-76 được dùng để mang đồ ăn cũng như một số xe hơi dành cho đoàn Triều Tiên dự thượng đỉnh Mỹ - Triều.  Trang Flightradar24 phát hiện, chiếc máy bay vận tải đã hạ cánh trong một thời gian ngắn ở Guangzhou, Trung Quốc trước khi tiếp tục cất cánh bay đến Singapore.

Theo nguồn tin của Straits Times, chiếc Il-76 này đã đáp xuống sân bay quốc tế Changi của Singapore lúc 12h30 trưa theo giờ địa phương.

Chiếc Chammae-1 của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Về phần chiếc Chammae-1, theo NK News, chuyên cơ của nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như cũng đang trên đường đến Singapore nhưng chưa rõ chở theo ai. Chuyên cơ Chammae-1, vốn được mệnh danh là "Air Force One Triều Tiên" có tầm bay 10.000 km song nó đã cũ và chưa từng bay chặng dài.

Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump dự kiến diễn ra vào 9h sáng ngày 12-6 tại đảo Sentosa của Singapore. Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đều được thông báo sẽ tới Singapore trong ngày hôm nay (10-6).

Việc phái đoàn hai bên đều có những động thái tích cực cho thấy khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump rất khó bị huỷ vào phút chót.


Thiên Minh
.
.
.