Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đến Singapore bằng máy bay Trung Quốc

Chủ Nhật, 10/06/2018, 11:12

Một máy bay phản lực Trung Quốc bí mật hạ cánh xuống Bình Nhưỡng vào sáng 10-6 đã khởi hành đến Singapore chỉ sau khoảng 1 giờ đến Triều Tiên, một trang tin điện tử chuyên theo dõi hoạt động bay dân sự cho biết.

Một máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China cất cánh khỏi sân bay Bình Nhưỡng đã được phát hiện vào lúc 6 giờ 30’ (giờ Hà Nội) sáng 10-6, theo Flightradar24.

Ban đầu máy bay dự kiến bay đến Bắc Kinh nhưng đột ngột chuyển số hiệu chuyến bay từ CA122 sang CA61 để bay thẳng sang Singapore, trang tin xác nhận.

Chiếc Boeing 747-4J6 từng được các lãnh đạo Trung Quốc sử dụng để đi công tác nước ngoài. Ảnh: Air China

Flightradar24 cho biết trước đó một máy bay cùng loại hạ cánh ở thủ đô CHDCND Triều Tiên vào lúc 5 giờ 20’, sau khi rời Cảng hàng không Quốc tế Bắc Kinh vào lúc 3 giờ 18’ sáng 10-6, theo giờ Hà Nội.

Không ai biết có những ai đi trên máy bay,  nhưng có thông tin cho biết nó chở lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Singapore, trước 2 ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở thủ đô trùng với tên nước của Singapore.

Air China khai thác tuyến đường bay đến Bình Nhưỡng 3 lần/tuần. Hiện chưa có chuyến bay đến CHDCND Triều Tiên vào cuối tuần.

Chiếc Boeing 747-4J6 bay đến CHDCND Triều Tiên được biết là một chuyên cơ phản lực từng được Chính phủ Trung Quốc sử dụng để đưa các quan chức cấp cao đi công tác trong và ngoài nước, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trang thông tin điện tử không xác nhận chi tiết điểm đến của máy bay. Máy bay cấp chính phủ thường được giữ bí mật đường bay vì lý do an ninh.

Chưa có chuyến bay nào khác được phát hiện từ CHDCND Triều Tiên,  theo Flightradar24.

Ông Kim có một máy bay riêng Ilyushin-62M, một phản lực cơ thân hẹp được sản xuất từ thời Xô viết. Nhưng các nhà quan sát dự đoán ông sẽ bay bằng máy bay của Trung Quốc, đồng minh chính của CHDCND Triều Tiên vì lý do an toàn. Ông cũng cần có một máy bay khác dành cho dành cho phái đoàn tháp tùng đến Singapore trong chuyến công tác lịch sử.

Flightradar24 đưa tin vào chiều 9-6 cho biết một máy bay Trung Quốc hạ cánh xuống Singapore sau khi rời Bình Nhưỡng, các chuyên gia và giới quan sát chính trị tin rằng đó có thể là phái đoàn cấp cao của CHDCND Triều Tiên đến tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau ở Singapore vào ngày 12-6 để cố gắng đạt được một thỏa thuận về loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng nhằm đổi lấy sự đảm bảo an ninh.

Tổng thống Trump đang đến Singapore từ Canada sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G-7 kéo dài 2 ngày đã kết thúc hôm 9-6. Ông sẽ đáp xuống một sân bay quân sự vào chiều nay, Chủ Nhật, ngày 10-6.

Phạm Trúc
.
.
.