Chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ hộ tấn ông Kim Jong-un tới Singapore?

Thứ Sáu, 08/06/2018, 10:51
SCMP ngày 8-6 dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, Trung Quốc có thể sẽ điều máy bay chiến đấu hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Singapore.

Theo đó, một quan chức giấu tên của lực lượng không quân Hàn Quốc đã tiết lộ với tờ South China Morning Post rằng, máy bay Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên trên đường đến cuộc họp.

Nguồn tin quân đội này nêu rõ: "Việc hộ tống người đứng đầu một quốc gia bằng máy bay phản lực là một trong những giao thức an ninh cao nhất mà không quân có thể cung cấp".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: TASS

Nguồn tin này đồng thời nhấn mạnh thêm rằng nếu như Trung Quốc điều máy bay để hộ tống, "đây có thể là một thông điệp gửi thẳng tới liên minh Mỹ-Hàn rằng Trung Quốc đang ủng hộ mạnh mẽ chế độ của ông Kim Jong-un".

Lee Yun-keol, người từng làm việc trong đội vệ sĩ bảo vệ gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc hồi năm 2005, cũng tiết lộ thêm: "Số lượng vệ sĩ và lộ trình của ông Kim Jong-un sẽ là mối quan tâm an ninh lớn nhất của Triều Tiên tại Singapore".

"Ông Kim Jong-un cũng có khả năng bay qua không phận của Trung Quốc trước khi đến Singapore để đảm bảo an ninh của mình, để nhận được sự bảo vệ của Trung Quốc trên đường đến Singapore", ông Lee Yun-keol đánh giá.

Trong thời gian vừa qua, Mỹ và Triều Tiên đã liên tục diễn ra các cuộc đàm phán giữa quan chức cấp cao hai nước nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhà Trắng ngày 5-6 cũng thông báo, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore vào lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 12-6 tới.

Báo Hong Kong (Trung Quốc) nhận định rằng, Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng với Triều Tiên trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Về phía Mỹ, Washington thời gian gần đây liên tục gây áp lực lên Bắc Kinh bằng hàng loạt điều khoản tăng thuế thương mại mới với các mặt hàng nhập khẩu của nước này.

An Nhiên
.
.
.