Hơn 500 người thương vong ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem

Thứ Hai, 14/05/2018, 20:58
Reuters ngày 14-5 đưa tin, các cuộc đụng độ kinh hoàng giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại dải Gaza đã khiến ít nhất 37 người Palestine thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương. 
Hàng trăm người thương vong trong các cuộc đụng độ tại phía Đông dải Gaza. Ảnh: Reuters. 

Sự việc kể trên diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người Palestine đang tuần hành biểu tình tại 5 khu vực chính, biên giới phía Đông Dải Gaza, nhằm phản đối việc Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem, cũng như phản đối Israel phong tỏa vùng đất duyên hải này suốt 12 năm qua

Người Phát ngôn chính quyền Palestine, ông Yusuf al-Mahmoud cho biết, chính quyền Palestine đã chỉ trích Israel nổ súng vào đám đông người biểu tình Palestine khiến 37 người thiệt mạng. 

Trước đó, phía Palestine đã kêu gọi người dân đóng cửa toàn bộ các cơ quan, trường đại học, cũng như các dịch vụ thường ngày để tham gia biểu tình và tuần hành quy mô lớn nhất từ trước đến nay, nhấn mạnh rằng họ sẽ "không lùi bước cho đến khi đạt được mục tiêu quay trở về vùng đất bị chiếm đóng và chống lại sự bao vây."

Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, ngoại trưởng thuộc các nước châu Âu cũng chỉ trích quyết định của Mỹ là thiếu khôn ngoan và có khả năng làm gia tăng căng thẳng. Theo các thông tin từ phía Palestine, các máy bay chiến đấu của Israel đang ném bom vào khu vực Gaza.

Kể từ khi Mỹ công bố quyết định sẽ chuyển Đại sứ quán của nước này từ Tel Aviv tới Jerusalem hồi 12-2017, Chính phủ và người dân Palestine đã tiến hành nhiều cuộc tuần hành phản đối quyết định của Mỹ.

Như Uyên
.
.
.