Đức quyết không theo chân Mỹ tấn công Syria

Thứ Năm, 12/04/2018, 21:37
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào chính quyền Syria với cáo buộc nước này dùng vũ khí hoá học.

"Đức sẽ không tham gia bất kỳ hành động quân sự nào, và tôi muốn nhấn mạnh là chưa có quyết định nào được đưa ra (về hành động quân sự). Nhưng chúng tôi ủng hộ mọi việc đang được thực hiện để chứng minh rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được", Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, Reuters ngày 12-4 đưa tin.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức cho hay điều quan trọng là cộng đồng quốc tế có quan điểm thống nhất về Syria. Đồng thời, bà cảnh báo rằng Chính phủ Syria có thể đã không phá hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học như họ cam kết năm 2013.

"Chúng ta hiện phải thừa nhận rằng rõ ràng việc tiêu hủy (vũ khí hóa học) có thể đã không được thực hiện triệt để", bà Merkel nói.

Tuyên bố được người đứng đầu Chính phủ Đức đưa ra sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Assad thực hiện vụ tấn công hóa học ở Đông Ghouta hôm 7-4 khiến 70 người thiệt mạng.

Tổng thống Trump đe doạ tấn công tên lửa Syria, song úp mở về thời điểm tiến hành vụ tấn công. Anh và Pháp cũng đang tính tới việc tấn công Syria nếu việc chính quyền Assad sử dụng vũ khí hoá học được chứng minh.

Nga và Syria đến nay liên tiếp bác bỏ cáo buộc. Moscow đã đề nghị Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) tiến vào khu vực Đông Ghouta để điều tra cụ thể.

Thiên Minh
.
.
.