"Cặp đôi hoàn hảo" giúp Nga tự tin bảo vệ Syria khỏi đòn phủ đầu của Mỹ

Thứ Năm, 12/04/2018, 18:51
Hệ thống phòng không S-400 và Pantsir-S1 chính là "quân át chủ bài" giúp Nga đối phó với các tên lửa hiện đại của Mỹ trong bối cảnh Washington liên tiếp doạ tấn công phủ đầu Syria.

Tình hình ở Syria đang nóng hơn bao giờ hết, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-4 tuyên bố Syria và Nga sắp phải đối mặt với đòn tấn công bằng những tên lửa "đẹp, mới và thông minh" cùng cáo buộc Damacus đứng sau vụ tấn công hoá học ở Đông Ghouta khiến 70 người thiệt mạng.

Về phần mình, Nga một mực cam kết bảo vệ đồng minh Syria, khẳng định sẽ bắn hạ mọi tên lửa tấn công do Mỹ phóng vào lãnh thổ Syria.

Bên trong căn cứ quân sự của Nga ở Syria. Ảnh: Sputnik

Vài giờ qua, Nga đã điều liền lúc 11 tàu chiến ra Địa Trung Hải và Biển Đỏ để theo sát hạm đội tàu tên lửa của Mỹ. Trong đất liền, Moscow đã đưa các hệ thống phòng thủ vào trạng thái sẵn sàng tấn công. 

Giới quan sát nhận định, nếu Mỹ định tiến hành tấn công phủ đầu Syria, các hệ thống S-400 và Pantsir-S1 mà Nga triển khai tới Trung Đông sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các cơ sở của Damacus.

Rồng lửa S-400 Triumf

S-400 Triumf (theo cách gọi của NATO là SA-21 Growler) được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey, là loại vũ khí phòng không hiện đại nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, được biên chế vào quân đội Nga từ năm 2007.

 S-400 là loại vũ khí phòng không vô cùng đa năng, có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách từ 40-400 km. Hệ thống có thể tiêu diệt mục tiêu đang bay ở tốc độ 4,8km/giây và nhắm bắn đồng thời hàng chục mục tiêu. Giới hạn tấn công của S-400 chỉ nằm ở số đạn tên lửa được mang theo.

Một bệ phóng S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin Ria Novosti, hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, kể cả tên lửa tầm trung, đồng thời, trong trường hợp cần thiết, nó cũng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất.

Mỗi biên đội S-400 bao gồm một xe Radar giám sát có khả năng theo dõi nhiều vật thể và chuyển thông tin tới bộ phận chỉ huy. Những thông tin này được dùng để đánh giá các mục tiêu tiềm năng. Khi mục tiêu được xác định, bộ phận chỉ huy sẽ kích hoạt mệnh lệnh phóng tên lửa

Nga đã triển khai hệ thống S-400 tại căn cứ không quân của nước này ở tỉnh Latakia của Syria vào tháng 12-2015 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga. Từ đó tới nay, S-400 chính là "quân át chủ bài" giúp Nga bảo vệ các căn cứ Hmeymim và Tartus khỏi các vụ tấn công tiềm tàng từ đối thủ.

Pantsir-S1

Nếu S-400 sẽ đẩy lùi mọi đòn tấn công từ xa thì Pantsir-S1 chính là giải pháp bảo vệ các cơ sở quân sự khỏi các đòn tấn công tầm gần và tầm trung. Trong quá trình hoạt động ở Syria, Pantsir-S1 liên tiếp lập công bằng cách vô hiệu hoá các đòn không kích của khủng bố.

Các hệ thống Pantsir-S1 của Nga. Ảnh: Vitaly Kuzmin

Lần gần đây nhất, tổ hợp này đã ngăn chặn các vụ tấn công của khủng bố, gồm đợt phóng rocket vào sân bay Hmeymim hôm 28- 12-2017 và đợt tấn công ồ ạt 13 UAV vào đêm ngày 6-1, với mục tiêu cũng là sân bay Hmeymim và cảng Tartus.

Pantsir-S1 là tổ hợp pháo - tên lửa phòng không hỗn hợp phát triển từ nền tảng 2K22 Tunguska, được bổ sung nhiều tính năng và vũ khí mới để đối phó với các mối đe dọa trên không tầm thấp và trung. Nhiệm vụ chính của Pantsir-S1 là bảo vệ cơ sở hạ tầng tại các căn cứ quân sự.

Một hệ thống Pantsir-S1 gồm hai pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30 mm với tốc độ bắn 5.000 phát/phút, trang bị 1.500 viên đạn nổ mảnh hoặc xuyên giáp với tầm bắn tối đa 4 km. Bên cạnh đó, nó có thể mang thêm 12 tên lửa tầm ngắn 57E6 để tiêu diệt mục tiêu trên không từ khoảng cách 10-20 km.


Tổ hợp Pantsir-S1 trổ tài diệt mục tiêu. Video: Youtube

Về hệ thống radar, Pantsir-S1 trang bị radar điều khiển hỏa lực băng tần kép 1RS2 khả năng hoạt động trong dải tần UHF và EHF bước sóng nhỏ. Tầm trinh sát của 1RS2 khoảng 30km, theo dõi mục tiêu từ cự ly 24km (đối với các mục tiêu có diện tích phản xạ sóng radar từ 2cm2-3cm2).

Với khả năng tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu thông qua cả radar và hệ thống ngắm quang điện tử, Pantsir-S1 có khả năng tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu di động như tên lửa hành trình, UAV hay cả chiến đấu cơ. 

Thiện Nhân
.
.
.