Đức bắt giữ 2 nghi phạm khủng bố, thắt chặt an ninh quốc gia

Thứ Sáu, 23/12/2016, 14:42

Hai người đàn ông đã bị lực lượng cảnh sát Đức bắt giữ ngày 23-12 tại Duisburg sau những nghi vấn về kế hoạch tấn công một trung tâm mua sắm ở Oberhausen gần biên giới Hà Lan.

Cảnh sát cho hay, hai kẻ bị bắt ở trong tầm tuổi 30 và vốn là 2 anh em. Hai kẻ này dự định sẽ tấn công vào trung tâm mua sắm CentrO tại Oberhausen, một trong những điểm thu hút nhiều người đến trong dịp Giáng sinh.

Những ngày này, an ninh tại Đức đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau cuộc tấn công hôm 19-12 vào một khu chợ Giáng sinh tại Berlin khiến 12 người thiệt mạng. Cảnh sát được yêu cầu phải mặc quân phục trong quá trình tuần tra tại các trung tâm mua sắm và những khu chợ Giáng sinh gần đó, một quan chức nhà nước tiết lộ với báo chí.

Cảnh sát Đức được huy động để bảo vệ an ninh trong mùa Giáng sinh. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ mức độ chi tiết của kế hoạch tấn công hay liệu còn có đối tượng nào khác nằm trong âm mưu khủng bố này hay không, nhưng thông tin ban đầu cho thấy không có dấu hiệu chứng tỏ mối liên hệ giữa 2 kẻ tình nghi này với vụ tấn công tại Berlin vừa qua.

Cũng trong lúc này, cuộc truy nã trên toàn châu Âu đang được tiếp tục nhằm tìm ra Anis Amri, nghi phạm được cho là đã lao xe tải vào khu chợ Giáng sinh Breitscheidplatz, sau khi xác nhận dấu vân tay trên chiếc xe tại gây án là của anh ta.

Gia đình Anis Amri, nghi phạm được cho là đã lao xe tải vào khu chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ngày 19-12. Ảnh: BBC

Gia đình nghi phạm Anis Amri ở Tunisia đã lên tiếng kêu gọi anh ta ra đầu thú, sau những chia sẻ về cuộc sống khó khăn và thiếu thốn của nghi phạm này. Anh trai nghi phạm-Abdlkader Amrni thừa nhận rằng Anis đã gặp một số khủng hoảng khi đến châu Âu và thực sự thay đổi tâm tính sau khi mãn hạn tù 3 năm rưỡi tại Ý.

Nến và hoa tưởng nhớ nạn nhân vụ khủng bố tại Berlin ngày 19-12. Ảnh: BBC

Chợ Breitscheidplatz ở Berilin đã được mở lại hôm 22-12, nhưng dường như không khí nơi đây đã không còn rộn ràng như trước. 

Rất nhiều nến và hoa đã được đặt quanh khu chợ để tưởng niệm các nạn nhân gồm sáu người Đức, một du khách Israel, một phụ nữ Ý và người tài xế Ba Lan.

Hàng rào bê tông đã được xây dựng quanh khuôn viên khu chợ nhằm trách những vụ tấn công tương tự xảy ra.

An Nhiên
.
.
.