Dự trữ uranium làm giàu của Iran vượt xa ngưỡng cho phép

Thứ Tư, 14/08/2019, 11:19
Iran thông báo dự trữ uranium làm giàu thấp của nước này đã vượt 360kg, cao hơn nhiều giới hạn 300kg được nêu trong thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015.

Người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (IAEO) Behrouz Kamalvandi ngày 13-8 thông báo nước này đang duy trì việc làm giàu uranium ở tốc độ cao, theo đó, kho dự trữ uranium làm giàu hiện đã tăng thêm "ít nhất 60-70 kg so với ngưỡng 300kg", Tasnim đưa tin.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới thăm một trung tâm hạt nhân cách đây không lâu. Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận năm 2015, Iran không được phép sở hữu quá 300kg uranium làm giàu trước năm 2031. Ngoài ra, Tehran chỉ được làm giàu uranium ở tỷ lệ 3,67% để phục vụ cho các mục đích thuần túy dân sự.

Hồi tháng 6, IAEO thông báo giảm bớt cam kết của Tehran trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân, gồm việc tăng sản lượng uranium và tăng cấp độ làm giàu lên ngưỡng 4,5% để đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân cũng như việc châu Âu không làm gì để giúp Iran chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ.

Với sản lượng trên và cấp độ làm giàu uranium nói trên, Iran sẽ mất nhiều năm để sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy vậy, trước các bước đi của Iran, châu Âu và Nga đều lên tiếng kêu gọi Tehran kiềm chế.

Đáp lại đề nghị này, quan chức cấp cao Iran nói rằng việc dừng thực thi một số điều khoản của thỏa thuận hạt nhân sẽ chỉ được tính tới nếu các yêu cầu của họ được đáp ứng.

Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), được kí dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, quy định việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận đơn phương cũng như quốc tế áp đặt lên Iran, đổi lại Iran tình nguyện hạn chế chương trình hạt nhân.

JCPOA là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao, được chính quyền Obama mô tả là một chiến thắng lịch sử. Tuy nhiên, JCPOA lại bị Tổng thống Donald Trump coi là một thoả thuận “bỏ đi”. Ngày 8-5-2018, Tổng thống Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

JCPOA hiện đứng trước nguy cơ sụp đổ toàn diện vì sự rút khỏi của Mỹ cũng như những căng thẳng hiện nay trên thực địa vùng Vịnh.

Thiện Minh
.
.
.