Đồng minh Mỹ hân hoan đón quân đội Syria tới giúp chống lại Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 15/10/2019, 07:54
Các lực lượng Chính phủ Syria tiến vào thị trấn Tal Tamr giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đạt thoả thuận giúp đỡ dân quân người Kurd chống đỡ các cuộc tấn công của Ankara.


Thông tấn Syria SANA cho biết quân đội Syria tiến vào khu vực Tal Tamr cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 20km chiều 14-10. Nhiều người dân địa phương tập trung hai bên đường chào mừng quân đội chính phủ.

Người Kurd chào đón quân đội Syria. Ảnh: Getty

SANA không nêu rõ quân đội tiến vào thị trấn này từ khu vực nào và kế hoạch hiện diện tại khu vực này. Tal Tamr nằm trên tuyến cao tốc M4 chiến lược chạy dọc từ Đông sang Tây Syria, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm một phần M4 từ ngày 12-10.

Đáng chú ý, Tal Tamr cách Ras al-Ain, thị trấn chiến lược bị Thổ Nhĩ Kì chiếm đóng ngày 13-10, chỉ 35km. Các nhà quan sát địa phương cho biết sự hiện diện của quân đội Syria sẽ tạo ra nhiều trở ngại cho chiến dịch tấn công người Kurd của thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, một số nguồn tin Syria cũng cho biết quân đội nước này đã tiến vào thành phố chiến lược phía Bắc Manbij ở vùng nông thôn phía Đông Bắc Aleppo, trong khi quan đội Thổ Nhĩ Kỳ tập trung ở phía Tây.


Người Kurd ở thành phố Al-Hasakah đón quân đội Syria đến tiếp quản. Video: SANA

Việc triển khai quân này được mô tả là nhằm "ngăn chặn sự xâm lược" của Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Syria đã được người dân ở khu vực Aleppo chào đón và bày tỏ sự tin tưởng rằng lực lượng quân đội Syria có thể bảo vệ đất nước khỏi bất sự xâm lược.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-10 khởi động chiến dịch "Mùa xuân Hoà bình" nhằm đẩy lùi dân quân người Kurd, vốn sát cánh bên Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ gắn mác khủng bố, khỏi khu vực dài 480km dọc biên giới, sâu 30km vào trong lãnh thổ Syria.

Hôm 13-10, sau nhiều lần thể hiện sự thất vọng với sự rời đi của Mỹ, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo cho hay họ đạt thoả thuận chính trị với Chính phủ Syria nhằm triển khai các binh sỹ Damascus tới đối phó với cuộc tấn công quân sự của Ankara.

SDF từng là nhóm phiến quân lớn nhất chống chính phủ ở Syria, kiểm soát vùng đất rộng gần 30.000km2 ở bờ Đông sông Euphrates. SDF và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang đàm phán tích cực dưới sự bảo trợ của Nga.

Thiện Minh
.
.
.