Mỹ lên kế hoạch trừng phạt đồng minh vì tấn công miền Bắc Syria

Thứ Hai, 14/10/2019, 09:38

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này liên quan đến hành động quân sự của Ankara tại miền Bắc Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết việc áp dụng các biện pháp quân sự để chống lại hành động quân sự của TNK đối với lực lượng người Kurd, từng là đồng minh của Mỹ trong chiến dịch chống IS, chưa bao giờ là một lựa chọn, đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã yêu cầu Lầu Năm Góc bắt đầu “cuộc rút quân có chủ ý” các lực lượng Mỹ khỏi miền Bắc Syria.

Sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 11-10 cho biết ông Trump đã ra lệnh đưa ra các lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với TNK, chính quyền Trump dường như đã sẵn sàng thực hiện lời đe dọa của Tổng thống Trump trước đó là “xóa sổ” nền kinh tế TNK.

Ngày 13-10, ông Trump cho biết ông đang có phiên điều trần trước Quốc hội, tại đó, nhiều nghị sĩ từ cả hai đảng đều thúc ép đưa ra một hành động trừng phạt mạnh mẽ. Một quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt đang được “xem xét ở tất cả các cấp của chính phủ để được triển khai”.

Ông Trump đang đối mặt với nhiều sự chỉ trích, thậm chí là từ những nghị sĩ đảng Cộng hòa của ông, khi nhiều người cho rằng ông đã bật đèn xanh cho Tổng thống TNK Tayyip Erdogan khi ông quyết định rút một lượng quân nhỏ của quân đội Mỹ khỏi khu vực biên giới.

Cuộc tấn công của TNK nhằm mục đích vô hiệu hóa lực lượng dân quân YPG người Kurd, thành phần của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và bị TNK coi là một nhóm khủng bố có liên quan đến phiến quân người Kurd. Tuy nhiên, SDF cũng là một đồng minh quan trọng của Washington trong cuộc chiến chống lại IS tại Syria.

Quyết định của ông Trump, xuất phát từ quan điểm đã có từ lâu của ông là đưa Mỹ ra khỏi cuộc chiến không có hồi kết, đã khiến nghị sĩ từ cả hai đảng lo ngại rằng nó sẽ mở ra cơ hội hồi sinh cho IS.

Bộ Ngoại giao TNK cho biết hôm 11-10 rằng nước này sẽ trả đũa bất kỳ điều gì chống lại nỗ lực chống khủng bố của nước này, đáp lại thông điệp về những lệnh trừng phạt mà Mỹ có thể áp với TNK.

Năm ngoái, Mỹ từng áp lệnh trừng phạt và thuế quan đối với TNK trong nỗ lực thúc ép Ankara thả một mục sư người Mỹ bị xét xử vì tội khủng bố.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.