Giành phiếu bằng nhau, cả hai đảng Israel đều tuyên bố thắng cử

Thứ Tư, 10/04/2019, 11:26
Đương kim Thủ tướng Netanyahu và đối thủ là cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz cùng tuyên bố thắng cử Israel, khi hai đảng của hai người này đang giành số phiếu bằng nhau là 29,2%.

Tính đến 10h30 sáng 10-4 (giờ Việt Nam), theo kết quả kiểm đếm 94% số phiếu do Ủy ban Bầu cử Israel công bố, đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và liên đảng Xanh-Trắng của cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz hiện đang có số phiếu ủng hộ bằng nhau là 29,2%, tương đương 35 ghế trong Quốc hội.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Israel. Ảnh chụp màn hình

Khoảng 6,3 triệu cử tri Israel ngày 9-4 đã đi bỏ phiếu bầu Quốc hội, theo đó lựa chọn ra đảng phái thành lập chính phủ cho nhiệm kì mới.

Reuters nói rằng có 39 đảng phái Israel tham gia tranh cử, song ghế Thủ tướng từ lâu được xem là cuộc đua của hai người: đương kim Thủ tướng Netanyahu và cựu Thạm mưu trưởng quân đội Benny Gantz.

Trước đó, vào đêm 9-4 sang rạng sáng 10-4, cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đối thủ chính Benny Gantz, đều tuyên bố giành chiến thắng trước những người ủng hộ.

Ông Gantz và ông Netanyahu. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, theo Hareetz, dù có số phiếu bằng nhau, nhưng liên minh cánh hữu do đảng Likud dẫn đầu có khả năng giành được tổng số ghế trong Quốc hội nhiều hơn liên minh của Xanh-Trắng để từ đó thành lập được Chính phủ liên minh.

Kết quả thăm dò bên ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy liên minh cánh hữu có thể giành được 66 ghế trong Quốc hội, nhiều hơn con số 61 ghế để được phép thành lập Chính phủ.

Tờ báo cũng nhận định, dù Xanh-Trắng có thể giành nhiều ghế hơn đảng Likud, song ông Gantz khó đủ sức tập hợp quá 61 ghế. Liên đảng Xanh-Trắng là kết quả của sự sáp nhập giữa đảng Resilience của ông Gantz và đảng Yesh Atid của ông Yair Lapid hồi tháng 2, chưa đầy hai tháng trước cuộc bầu cử.

Theo quy định, Ủy ban Bầu cử Israel sẽ công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng trong ngày 11-4, nhưng có thể sẽ thông báo sớm hơn tùy thuộc vào quá trình kiểm phiếu.

Đương kim Thủ tướng Netanyahu hiện đang đảm nhiệm vị trí là người đứng đầu chính phủ nhiệm kì thứ 4, với tổng thời gian nắm quyền hơn 13 năm, vượt qua cả Thủ tướng đầu tiên David Ben-Gurion, người đóng vai trò quan trọng trong quá trình thành lập Nhà nước Israel.

Thiện Minh
.
.
.