Đối tác quốc tế đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEANAPOL

Thứ Năm, 19/09/2019, 20:16
Trưởng đoàn các nước tham dự ASEANAPOL 39 tại Hà Nội đánh giá cao công tác chuẩn bị của chủ nhà Việt Nam, cũng như vai trò ngày càng tích cực của Việt Nam trong hợp tác quốc tế để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.


Trả lời phỏng vấn CAND Online ngày 19-9 bên lề Lễ bế mạc Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL 39) diễn ra tại Hà Nội, Thiếu tướng Thongsavanh Vongsavath, Phó Tư lệnh Cảnh sát Lào, Trưởng đoàn Lào, cho biết Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp. 
Thiếu tướng Thongsavanh Vongsavath, Phó Tư lệnh Cảnh sát Lào. Ảnh: Lsecuritynews

Các nội dung bàn thảo được phía Việt Nam tính toán kĩ lưỡng và chuẩn bị từ lâu, theo hướng có liên hệ trực tiếp đến những diễn phiến phức tạp của tội phạm, nhất là việc tội phạm ma tuý, buôn bán người... đang ngày càng đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng Cảnh sát khu vực, trong đó có Cảnh sát Việt Nam và Cảnh sát Lào. 

Theo đó, Thiếu tướng Thongsavanh Vongsavath khẳng định, các cuộc thảo luận giữa các thành viên ASEANAPOL tại phiên toàn thể cũng như các phiên họp nhóm đã tập trung vào tìm kiếm giải pháp, cơ chế hợp tác mới và cụ thể để tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, hướng đến một khu vực ASEAN ngày càng an toàn.

Ông Liao Jinrong, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an Trung Quốc, Trưởng đoàn Trung Quốc, Đối tác đối thoại của Hiệp hội, đồng tình với quan điểm trên, nhận định Hội nghị ASENAPOL 39 đã diễn ra thành công và trở thành minh chứng rõ nét cho cam kết của các nước thành viên, các đối tác đối thoại và quan sát viên trong nỗ lực cùng nhau đấu tranh có hiệu quả phòng chống các loại tội phạm.
Ông Liao Jinrong, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an Trung Quốc trả lời phỏng vấn CAND Online bên lề Hội nghị.

Ông Liao Jinrong cho biết, Trung Quốc chia sẻ đường biên giới chung với nhiều nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Thời gian qua, hai bên đã không ngừng đẩy mạnh nội dung, hình thức hợp tác và thu được nhiều kết quả trong cuộc chiến chống tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý, tội phạm kinh tế... góp phần giữ vững an ninh, nhất là tại khu vực đường biên giới chung. 

Nhận định tình hình tội phạm, trong đó nổi lên là tội phạm khủng bố, tội phạm ma tuý và kinh tế sẽ ngày càng diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức cho khu vực, ông Liao Jinrong hi vọng ASEANAPOL cùng các đối tác đối thoại và quan sát viên thắt chặt hợp tác nhằm đẩy lùi và phòng ngừa những loại tội phạm này.

Trong khi đó, ông Neil Gaughan, Phó Tư lệnh Cảnh sát liên bang Australia (AFP), Trưởng đoàn Australia, Đối tác đối thoại của Hiệp hội, nhấn mạnh, Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39 do Việt Nam đăng cai mang đến cơ hội quan trọng các nước nước thành viên, các đối tác đối thoại và quan sát viên chia sẻ về tình hình tội phạm tại khu vực, trao đổi kinh nghiệm và tiếp tục khẳng định sự cần thiết của hợp tác khu vực trong phòng chống tội phạm nhất là tội phạm xuyên quốc gia, từ đó từng bước cải thiện tình hình an ninh ở mỗi nước và khu vực.
Ông Neil Gaughan, Phó Tư lệnh Cảnh sát liên bang Australia (AFP).

Ông Neil Gaughan khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa lâu dài giữa AFP và ASEANAPOL, nhất là lực lượng Cảnh sát Việt Nam, đã và đang là yếu tố quan trọng giúp cả hai bên đấu tranh có hiệu quả hơn trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm. Hai bên thường xuyên có những chia sẻ thông tin nghiệp vụ, tiến hành các chuyên án chung, từ đó triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia, bảo vệ cộng đồng công dân của nước này sinh sống và làm việc tại nước kia. 

Trưởng đoàn Australia cũng cho biết đào tạo nhân lực hiện cũng đang là điểm sáng đáng chú ý trong các mặt hợp tác giữa hai bên.

Trước đó, trả lời CAND bên lề phiên họp toàn thể, ông Kenechanh Phommachack, Giám đốc điều hành Ban thư ký ASEANAPOL cho biết, Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39 diễn ra tại Việt Nam lần này đã giúp các nước nước thành viên, các đối tác đối thoại và quan sát viên trao đổi kinh nghiệm và khẳng định lại sự hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, từ đó từng bước cải thiện tình hình an ninh ở khu vực. Kết thúc Hội nghị, các bên ra Thông cáo chung khẳng định các nội dung họp tác mà ASEANAPOL sẽ tập trung thực hiện trong năm 2020. 
Ông Kenechanh Phommachack, Giám đốc điều hành Ban thư ký ASEANAPOL.

Ông Kenechanh Phommachack cho biết thêm, Việt Nam đóng vai trò rất tích cực với các nước thành viên trong việc hỗ trợ tăng cường an ninh trong khu vực. Tất cả các nước thành viên bao gồm cả Việt Nam có chung một quan tâm về mặt tội phạm xuyên quốc gia, tích cực và chủ động hợp tác qua song phương và đa phương trong công tác phòng chống loại tội phạm này.

T. Minh - Q. Vinh
.
.
.