Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác trong ASEANAPOL

Thứ Tư, 18/09/2019, 18:59
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy tại buổi tiếp xã giao Trưởng đoàn Cảnh sát các nước tham dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL) lần thứ 39, chiều 18-9 tại Hà Nội. 

Tham dự buổi tiếp có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á; đại diện Ban Thư ký ASEANAPOL.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng các Trưởng đoàn đã đến Việt Nam tham dự Hội nghị ASEANAPOL 39; vui mừng đón tiếp các Trưởng đoàn tại Hà Nội - Thủ đô Việt Nam ngàn năm văn hiến. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp.

Thủ tướng cho biết, qua báo cáo của Bộ Công an, việc tổ chức hội nghị đang diễn ra an toàn, tốt đẹp và để lại ấn tượng tốt trong lòng các đại biểu, bạn bè quốc tế tham dự. Ở Việt Nam vấn đề an toàn, an ninh luôn được đảm bảo, là môi trường để các nhà đầu tư trong lĩnh vực thương mại, du lịch hợp tác phát triển kinh tế. Chính vì vậy, hợp tác giữa các nước ASEAN cũng hết sức quan trọng.

Thủ tướng nhận định, trong những năm gần đây, tình hình thế giới và khu vực thay đổi rất nhanh chóng. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng chủ yếu, nhưng các vấn đề xung đột sắc tộc, tôn giáo, tranh chấp lãnh thổ, chiến tranh cục bộ, can thiệp, lật đổ, khủng bố... ngày càng nghiêm trọng. 

Các vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm mạng tiếp tục gia tăng. Toàn cầu hóa và cách mạng khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy quá trình phát triển mạnh mẽ xã hội thông tin, kinh tế tri thức, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học.

Toàn cảnh buổi tiếp chiều 18-9.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả các quốc gia, trong đó có các nước Đông Nam Á. Những vấn đề này tác động trực tiếp đến công tác bảo đảm an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội của mỗi nước, làm cho tình hình tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm có tính quốc tế diễn biến rất phức tạp. Điều này đòi hỏi chúng ta cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng thực thi pháp luật, trong đó có lực lượng Cảnh sát nhằm bảo đảm an ninh khu vực và giữ bình yên cuộc sống cho người dân trong khu vực nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc tăng cường, mở rộng hợp tác với bạn bè quốc tế trên nhiều lĩnh vực khác nhau. “Vừa qua, Việt Nam đã được Liên Hợp Quốc tín nhiệm bầu là Ủy viên không thuờng trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; Việt Nam cũng sẽ là Chủ tịch ASEAN năm 2020. Đây là niềm vinh dự tự hào của dân tộc Việt Nam nhưng cũng là trọng trách rất lớn trong bối cảnh đầy diễn biến phức tạp như hiện nay”, Thủ tướng chia sẻ. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho đại biểu tham dự Hội nghị ASEANAPOL 39.

Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam cũng rất quan tâm đến việc Bộ Công an nói chung và Lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia với lực lượng Cảnh sát các nước trên thế giới, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN, các đối tác đối thoại, các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế có liên quan.

“Việc Việt Nam đăng cai Hội nghị ASEANAPOL 39 là minh chứng rõ nét nhất về việc Việt Nam coi trọng mối quan hệ hợp tác với Tổ chức ASEANAPOL, các nước thành viên ASEANAPOL cũng như các đối tác của ASEANAPOL. Đây là một trong những sự kiện đặc biệt quan trọng đối với lực lượng Cảnh sát Việt Nam trong năm 2019” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, qua gần 40 năm hình thành và phát triển, đối tác ngày càng nhiều, vị thế ASEANAPOL trên trường quốc tế đã không ngừng được nâng cao; đã và đang đóng vai trò tích cực trong hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia cũng như gìn giữ hòa bình trong khu vực. Hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin, hợp tác điều tra chung trong các vụ án, chuyên án lớn có tính chất xuyên quốc gia, phối hợp truy bắt tội phạm bỏ trốn giữa các nước thành viên ASEANAPOL ngày càng có hiệu quả cao hơn.

“Những kết quả đạt được của ASEANAPOL cũng như các nước thành viên đã được các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên toàn thế giới ghi nhận, tạo động lực để ASEANAPOL phát huy hơn nữa vai trò của mình trong quan hệ quốc tế”, Thủ tướng khẳng định. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Ban thư ký ASEANAPOL, các nước thành viên ASEANAPOL về những kết quả đáng ghi nhận này và mong rằng Tổ chức ASEANAPOL sẽ tiếp tục lớn mạnh để gìn giữ khu vực Đông Nam Á ngày càng an toàn hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu dự buổi tiếp.

Để ASEANAPOL ngày càng thể hiện được vai trò của mình trong gìn giữ an ninh khu vực cũng như trên thế giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước thành viên ASEANAPOL, Ban thư ký ASEANAPOL cần định hướng hoạt động của Tổ chức, trong đó tập trung tăng cường hợp tác với Liên Hợp Quốc, INTERPOL và các tổ chức khác có liên quan đến hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Chủ động đề xuất phương án kết nối các tổ chức Cảnh sát khác nhau, như INTERPOL, EUROPOL, ASEANAPOL, AFRIPOL…để có thể tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Thủ tướng mong muốn các nước thành viên ASEANAPOL tăng cường hơn nữa trong hợp tác điều tra, khám phá các vụ án có tính chất xuyên quốc gia, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm với tinh thần trách nhiệm cao, sự tin tưởng lẫn nhau, sự đoàn kết vì một ASEAN thống nhất và thịnh vượng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng, bằng sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và tình đoàn kết hữu nghị, cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của các nước thành viên ASEANAPOL, Hội nghị ASEANAPOL 39 sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp cho sự hợp tác thiết thực, lâu dài giữa các bên trên nền tảng hữu nghị, ổn định, cùng phát triển…

Tại buổi tiếp, thay mặt tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN, Đại tướng Tito Karnavian, Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia chân thành cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp tới Việt Nam dự Hội nghị ASEANAPOL 39. Đại tướng Tito Karnavian cho biết, kể từ khi ông đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1998 cho tới nay, thủ đô Hà Nội đã thay đổi toàn diện, trở thành một đô thị hiện đại với cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng.

Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia bày tỏ ngưỡng mộ và chúc mừng trước sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam những năm qua, nhấn mạnh Việt Nam luôn có mức tăng trưởng cao nhất nhì trong số những nước đang phát triển cũng như trong toàn khối ASEAN. Cho rằng sự thịnh vượng và tình hình an ninh luôn song hành và có tác động qua lại lẫn nhau, Đại tướng Tito Karnavian nhận định, sự ổn định cũng như đà phát triển thịnh vượng của Việt Nam sẽ đóng góp ngày càng nhiều cho sự ổn định về tình hình an ninh trong khu vực ASEAN.

Trước bối cảnh khu vực ASEAN ngày nay đối mặt với nhiều thách thức về an ninh, Đại tướng Tito Karnavian cho biết, các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ ASEANAPOL sẽ giúp các nước trong khối tăng cường hiểu biết cũng như cùng nhau phối hợp hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh cho khu vực, từ đó tạo điều kiện cho phát triển kinh tế.

Đại tướng Tito Karnavian cũng tin tưởng Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39 tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam sẽ trở thành dấu ấn đậm nét trong lịch sử phát triển của Hiệp hội, giúp các nước thành viên cùng đối tác đối thoại, quan sát viên tăng cường hợp tác, hướng đến an ninh, tiến bộ và thịnh vượng chung.

Đồng tình với quan điểm của Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định kinh tế và an ninh luôn đi liền với nhau, ổn định sẽ góp phần phát triển kinh tế. Do đó lực lượng Cảnh sát có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và lực lượng Công an Việt Nam sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh được phát triển tốt nhất. Thủ tướng chúc Hội nghị ASEANAPOL thành công tốt đẹp và chúc cho sự đoàn kết, hợp tác giữa các nước ASEAN ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn.

* Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho Trưởng đoàn Cảnh sát các nước tham dự Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39.

Quỳnh Vinh - Thiện Minh
.
.
.