Đội bóng nhí Thái Lan sẽ ở phòng cách ly ngay sau khi được giải cứu

Thứ Năm, 05/07/2018, 14:59
12 thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên của họ sẽ được đưa vào phòng cách ly vô trùng tại bệnh viện và điều trị trong 1 đến 2 ngày ngay sau khi được đưa ra khỏi hang động Tham Luang.

Trao đổi với tờ The Nation, Bộ trưởng Bộ Y tế Công cộng Thái Lan Jessada Chokdamrongsuk cho biết, các em nhỏ sẽ được đưa đến bệnh viện Chiangrai Prachanukroh và ở đây trong ít nhất một tuần. 

Nhiều xét nghiệm sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian này để thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị các bệnh nghiêm trọng có thể bị mắc phải do ở trong hang quá lâu.

Quan chức Thái Lan kiểm tra cơ sở y tế phục vụ cho quá trình điều trị của 12 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng thiếu niên sau khi được giải cứu. Ảnh: The Nation

Cũng theo ông, các thành viên đội bóng sẽ được yêu cầu phải đeo kính râm khi ra khỏi hang động, nhằm giúp họ điều chỉnh thị giác, sau khoảng thời gian quá lâu ở trong bóng tối.

Các cậu bé cùng huấn luyện viên cũng sẽ mất từ 3 đến 7 ngày để có thể điều chỉnh lại hệ tiêu hóa và có thể ăn uống một cách bình thường trở lại. 

Đội bóng thiếu niên Thái Lan được phát hiện mất tích trong hang động ngập nước đầy nguy hiểm Tham Luang, thuộc tỉnh Chiang Rai phía Bắc thái Lan từ ngày 23-6. Rạng sáng 3-7, các chuyên gia cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 12 thành viên từ 11 đến 16 tuổi thuộc đội bóng cùng huấn luyện viên của họ còn sống và đang trú ẩn trên một mô đất hẹp trong lòng hang động ngập nước.

Bác sĩ thuộc hải quân Thái Lan tình nguyện ở lại trong hang và chăm sóc cho vết thương của các cậu bé. Ảnh: SEAL

Hiện, ba phương án cứu hộ bao gồm lặn khỏi hang, tập trung rút nước ra khỏi hang, và tìm một lối thoát khác ngay trong lòng hang đã được các lực lượng cứu hộ Thái Lan triển khai đồng bộ, với hi vọng sẽ đưa được toàn bộ đội bóng ra ngoài trước khi một cơn bão có thể đổ bộ vào cuối tuần này.

Bệnh viện Chiangrai Prachanukroh cũng đã chuẩn bị một phòng vô trùng lớn riêng biệt với trang thiết bị hiện đại, đủ khả năng chăm sóc đặc biệt và điều trị cho cả 13 thành viên.

Theo thông tin do lực lượng Hải quân Thái Lan SEAL cung cấp, hai trong số các em học sinh có dấu hiệu hen suyễn, do đó, các bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ có mặt ngay lập tức để điều trị cho các em.

The Nation cũng tiết lộ, trong 1 đến 2 ngày đầu tiên kể từ khi được cứu, các em sẽ hoàn toàn ở trong phòng vô trùng, không ai được phép vào phòng trừ bác sĩ chuyên ngành, nhằm phục vụ cho việc kiểm tra và điều trị.

Bệnh viện cũng đã cho phép tối đa 50 thành viên gia đình các em nhỏ được đăng ký để đến thăm các em định kỳ vào những ngày sau đó. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cũng đã tính đến phương án điều động máy bay trực thăng nếu cần thiết, và chuẩn bị sẵn xe cứu thương bên ngoài khu vực hang động, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay khi đội bóng ra khỏi hang. 

Nhằm hỗ trợ công tác cứu hộ đội bóng thiếu niên, quân đội Thái Lan cũng đã tiến hành diễn tập cứu hộ và thiết lập hành lang để di chuyển các em ra khỏi khu vực hang động một cách nhanh chóng, an toàn nhất.

An Nhiên
.
.
.