Đội bóng Lợn Rừng của Thái Lan kể chuyện mắc kẹt trong hang Tham Luang

Thứ Sáu, 20/07/2018, 06:02
Trả lời câu hỏi “Tại sao đội bóng lại đi vào hang Tham Luang?”, HLV Chantawong cho biết, sau buổi tập ngày 23-6, cả đội đã nhất trí sẽ cùng nhau đi “tham quan” hang Tham Luang trong khoảng 1 giờ đồng hồ và chuyến đi này không phải là để mừng sinh nhật cho một thành viên đội bóng như báo chí đã đưa tin trước đó.


Sau một tuần được giải cứu, chiều 18-7 (giờ địa phương), 12 thành viên đội bóng thiếu niên “Wild Boars” của Thái Lan cùng huấn luyện viên (HLV) Ekaphol “Ake” Chantawong đã được xuất viện và ngay sau đó đã xuất hiện trước truyền thông để giải đáp các câu hỏi liên quan tới vụ việc được cả thế giới quan tâm. Khoảng 100 câu hỏi đã được gửi tới các thành viên và HLV đội bóng trong buổi họp báo chiều cùng ngày.

“Chúng tôi không cảm thấy sợ hãi”

Trả lời câu hỏi “Tại sao đội bóng lại đi vào hang Tham Luang?”, HLV Chantawong cho biết, sau buổi tập ngày 23-6, cả đội đã nhất trí sẽ cùng nhau đi “tham quan” hang Tham Luang trong khoảng 1 giờ đồng hồ và chuyến đi này không phải là để mừng sinh nhật cho một thành viên đội bóng như báo chí đã đưa tin trước đó.

 Cả đội phát hiện bị mắc kẹt khi trên đường quay lại cửa hang. Lúc này, nước đã bắt đầu dâng lên. Nhóm đã phải đi tiếp cho đến khi tìm được một khu vực khô ráo và ngủ lại đó. “Chúng tôi nghĩ rằng, vào buổi sáng, nước có thể sẽ rút xuống và mọi người sẽ tìm kiếm chúng tôi. Vào lúc đó chúng tôi không cảm thấy sợ hãi”, vị HLV 25 tuổi cho biết, đồng thời đính chính rằng, hầu hết các cầu thủ đội bóng thiếu niên đều biết bơi bởi sau khi luyện tập đá bóng, các em thường đi bơi.

Trước đó, truyền thông đưa tin rằng không cầu thủ nào trong đội bóng biết bơi. HLV Chantawong cho biết thêm rằng, trong thời gian bị mắc kẹt, anh đã cố gắng khích lệ tinh thần các học trò và tìm nước uống từ trần hang bởi nguồn nước này khá sạch.

Một trong những thành viên đội bóng đã mô tả các em đã uống nước như thế nào khi nó nhỏ giọt xuống từ các vách đá, nhưng không có một chút đồ nào để ăn: “Cháu cảm thấy mệt lả. Cháu cảm thấy không còn chút sức lực nào và rất đói. Cháu đã cố không nghĩ về đồ ăn, vì nó sẽ càng làm cháu thấy đói hơn”.

Ngoài ra, cả đội đều muốn làm điều gì đó hơn là chỉ ngồi chờ được tìm thấy.

Các thành viên đội bóng Wild Boars xuất hiện trước truyền thông chiều 18-7. Ảnh: The Nation

“Chúng tôi đã cố tự đào đường. Chúng tôi thay phiên nhau đào, khoét vách tường trong hang. Chúng tôi không muốn ngồi chờ cho tới khi người khác tìm thấy chúng tôi”, HLV Chantawong cho biết. Trong khi đó, các cậu bé nói rằng, các em đã dùng đá để đào khoét các vách trong hang và đã chơi cờ đam với nhau để thời gian nhanh trôi qua.

Khoảnh khắc kỳ diệu                              

Đó là khoảnh khắc mà 2 thợ lặn người Anh phát hiện ra đội bóng cùng HLV. Adul, thành viên duy nhất biết tiếng Anh, kể lại rằng: “Chúng cháu đang ngồi trên một mỏm đá và nghe thấy tiếng ai đó đang nói. Huấn luyện viên bảo chúng cháu im lặng và lắng nghe”.

Sau đó, Adul nhìn thấy ánh sáng mờ và chạy ngay về phía đó, và ngay khi các thợ lặn trồi lên khỏi mặt nước. Cậu bé kể tiếp: “Cháu cảm thấy rất kinh ngạc khi họ là người Anh, vì thế cháu đã nói Hello. Họ hỏi cháu thế nào, cháu nói cháu ổn. Cháu hỏi họ có cần giúp gì không. Họ nói là không và bảo cháu quay trở lên. Sau đó họ hỏi chúng cháu có bao nhiêu người”.

Và cả nhóm đã vô cùng sốc, xúc động và buồn khi biết tin tình nguyện viên, cựu thợ lặn của biệt đội SEALS, Saman Gunan, đã hy sinh hôm 6-7 trong quá trình tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng.

“Chúng tôi cảm thấy chúng tôi là lý do khiến cho thợ lặn Saman Gunan thiệt mạng và gia đình thợ lặn Saman phải chịu những mất mát to lớn. Thợ lặn Saman đã hy sinh tính mạng để cứu chúng tôi, vì thế, chúng tôi càng phải tiếp tục để sống cuộc đời của mình”. HLV cho biết các thành viên đội bóng dự dịnh sẽ đi tu trong một thời gian ngắn để bày tỏ lòng biết ơn đối ông Saman Gunan.

Không ai tranh giành để được ra ngoài đầu tiên

HLV Chantawong khẳng định không thành viên nào trong đội tranh giành để được ra ngoài trước các bạn vì những cầu thủ nhí này rất thân thiết với nhau. Khi được hỏi về kế hoạch ban đầu có bao gồm thứ tự ai được đưa ra trước hay không, vị HLV nói rằng: “Chúng được chọn đưa ra ngoài một cách tự nguyện, không ưu tiên người yếu hơn hay khỏe hơn trước. Một số cậu bé không muốn đi trước vì chúng muốn ở lại với đội SEALS”.

Trong khi đó, bác sỹ Pak Loharnshoon, người cũng có mặt trong buổi họp báo ngày 18-7, cho biết các cầu thủ khi đó đều trong tình trạng thể lực ổn định, do vậy việc quyết định thứ tự các em ra khỏi hang dựa trên tự nguyện.

Cũng tại buổi họp báo, một quan chức địa phương cho biết, ba thành viên và HLV không quốc tịch của đội bóng trong thời gian tới có thể chính thức trở thành công dân Thái Lan. Các cầu thủ Pornchai Kamluang, Adul Sam-on và Mongkhol Boonpiam cùng HLV Chantawong đều xuất thân từ khu vực không được ghi nhận ở biên giới giữa miền Bắc Thái Lan và bang Shan của Myanmar.

Đội bóng “Wild Boars” gồm 12 thành viên trong độ tuổi từ 11-16 và HLV đã đi vào hang Tham Luang ngày 23-6 và bị mắc kẹt trong hang do mưa lớn. 10 ngày sau đó, 2 thợ lặn người Anh đã tìm thấy nhóm mắc kẹt ở địa điểm cách cửa hang 4km.

Nhà chức trách sau đó đã tập hợp 90 thợ lặn, trong đó có 50 người nước ngoài, giúp giải cứu đội bóng ra khỏi hang, nơi một số khu vực rất nhỏ hẹp và hoàn toàn bị ngập nước. Điều kiện khắc nghiệt đã khiến một cựu đặc nhiệm Hải quân Thái Lan thiệt mạng ngày 6-7.

Tuy nhiên, chiến dịch cứu hộ đã kết thúc thành công khi thành viên thiếu niên cuối cùng trong đội bóng được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài an toàn vào tối 10-7.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.