(NÓNG TRONG TUẦN) Cuộc giải cứu nghẹt thở đội bóng nhí Thái Lan, ông Trump gieo sợ hãi khắp NATO

Chủ Nhật, 15/07/2018, 10:28
Khoảng 4.000 tình nguyện viên Thái Lan đã chung tay dọn dẹp khu vực hang Tham Luang sau chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí. Trong khi đó, một bầu không khí hoang mang bao trùm NATO sau các tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Trump.

Đội bóng nhí Thái được giải cứu

Sau gần 3 tuần mắc kẹt trong hang Tham Luang, 12 cầu thủ và 1 huấn luyện viên đội bóng nhí Lợn hoang của Thái Lan đã được giải cứu thành công vào ngày 10-7 trong sự hân hoan của không chỉ người Thái Lan mà cả thế giới.  

Tình nguyện viên dọn dẹp khu vực hang Tham Luang sau chiến dịch giải cứu. Ảnh: BangkokPost

Đội bóng nhí vào hang Tham Luang từ ngày 23-6 nhưng không thể quay ra vì mưa lớn khiến hang bị ngập nước. Đến ngày 2-7, hai thợ lặn người Anh đã tìm thấy vị trí của đội bóng. Một chiến dịch giải cứu với sự tham gia của khoảng 13.000 người lập tức được tiến hành để đưa các cầu thủ nhí ra ngoài.

Sau chiến dịch giải cứu, một chiến dịch tình nguyện khác với hơn 4.000 người tham gia đã được tiến hành để dọn dẹp vệ sinh, phục hồi nguyên trạng các khu vực xung quanh hang Tham Luang.

Mỹ gieo sợ hãi ở NATO

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Brussel, Bỉ hôm 11 và 12-7 đã bị phủ bóng bởi các lời đe doạ được gieo rắc bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong ngày đầu tiên, ông Trump có bài phát biểu nhắm vào Đức, cáo buộc nước này không chi trả đủ tiền cho quốc phòng và trở thành "con tin" của Nga khi dựa dẫm quá nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng từ Moscow.

Ông Trump nhìn một mình một hướng tại thượng đỉnh NATO. Ảnh: Getty

Kế tiếp, ông Trump gần như phớt lờ mọi chương trình nghị sự của NATO về tình hình Gruzia, Afghanistan hay Ukraine và bất ngờ thúc ép đồng minh tăng gấp đôi mức chi quốc phòng, lên đến 4% GDP thay vì mục tiêu 2% như hiện tại. Đương kim Tổng thống Mỹ cũng doạ xét lại các thoả thuận hợp tác quốc phòng với đồng minh nếu yêu cầu không được đáp ứng.

Không rõ những tuyên bố của ông Trump có ảnh hưởng gì đến tình đoàn kết trong NATO hay không, song, chỉ vài giờ sau khi ông rời Brussel, quan chức quốc phòng Mỹ ở Lầu Năm Góc đã lần lượt gọi điện cho đồng minh châu Âu để tái cam kết duy trì hợp tác quốc phòng.

Trump chơi Golf chờ gặp Putin, Phần Lan đóng cửa biên giới

Sau những ngày làm việc căng thẳng ở châu Âu, ông Trump ngày 14-7 tận hưởng thời gian riêng tư ở sân golf riêng tại Scotland trước khi tới Helsinki (Phần Lan) gặp mặt thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Trump vẫy tay từ sân Golf. Ảnh: ITN

Trái ngược với tâm trạng bình thản của ông chủ Nhà Trắng, tại Phần Lan, nơi ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Nga Putin, các biện pháp an ninh đang được thắt chặt. Chính phủ Phần Lan ngày 14-7 đã khôi phục lại việc kiểm soát biên giới đối với du khách khối Schengen - 26 quốc gia châu Âu đã ký thỏa thuận tự do đi lại, để "xác định những người có thể đặt ra nguy cơ" với hội nghị thượng đỉnh.

Thượng đỉnh Nga- Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 16-7. Đây được xem là sự kiện mang tính định hình cho nhiều vấn đề nóng trên thế giới như cuộc chiến Syria, thoả thuận hạt nhân Iran, vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên và xung đột ở Đông Ukraine.

Mưa lũ nhấn chìm Đông Á

Đợt mưa lũ trong những ngày qua khiến một loạt nước Đông Á như Trung Quốc và Nhật Bản thiệt hại nặng nề. Ở Nhật Bản, tính đến hết ngày 15-7, mưa lũ và sạt lở đất xảy ra tại các khu vực phía Tây Nam đã làm ít nhất 204 người thiệt mạng, trong khi vẫn còn hàng chục người khác bị mất tích. Khoảng 70.000 nhân viên cứu hộ đã được triển khai để cứu trợ và tìm kiếm những người mất tích. 

Mưa lũ đã nhấn chìm nhiều khu dân cư ở Nhật Bản. Ảnh: ITN

Trong khi đó, trong hai ngày vừa qua, nhiệt độ tại các địa phương này đang tăng lên ở mức trên 30 độ C, làm dấy lên những lo ngại về khả năng lây lan các loại bệnh truyền nhiễm và khả năng bị say nắng đối với người dân.

Nhân viên cứu hộ cố gắng đưa một cô gái khỏi khu ngập nước ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Ở Trung Quốc, theo các hình ảnh được kênh truyền hình trung ương CCTV đăng tải, khoảng 24 tỉnh thành của nước này bị ngập trong nước lũ vì nước sông dâng cao trong mấy ngày qua. 

Gần 100.000 người đã phải sơ tán khi nước lũ đạt đỉnh tại thành phố Trùng Khánh, miền Tây Nam Trung Quốc. Tại thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên, khoảng 9.000 hành khách đang bị mắc kẹt tại sân bay khi khoảng 85 chuyến bay bị hoãn và 15 chuyến khác bị hủy. Tính đến ngày 14-7, 18 người dân Trung Quốc đã thiệt mạng vì đợt mưa lũ, trong khi thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến 4 tỷ USD.

Pháp bắn hơi cay giải tán đám đông quá khích sau chiến thắng World Cup

Sau khi Pháp lên ngôi vô địch World Cup 2018 nhờ chiến thắng 4 - 2 trước Croatia, hàng triệu người dân Pháp đã đổ ra đường để ăn mừng. Tuy nhiên, không ít cổ động viên quá khích đã thể hiện niệm vui bằng cách đập phá tài sản, đốt rác và ném pháo sáng vô tội vạ.


Tình hình hỗn loạn ở Pháp sau khi tuyển nhà giành cúp vàng World Cup. Video: Youtube

Tại Paris và Lyon, cảnh sát Pháp đã buộc phải dùng hơi cay và vòi rồng để ngăn chặn đám đông quá khích, trong khi rất đông nhân viên cứu hoả được huy động để dập tắt các vụ đốt phá. Theo France24, hàng chục người đã bị bắt giam vì các hành vi quá khích.

Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.