Điện Kremlin tuyên bố “sốc” về đề nghị ngừng ném bom Idlib của Mỹ

Thứ Ba, 04/06/2019, 11:14
Điện Kremlin tuyên bố tiếp tục không kích tiêu diệt khủng bố ở Syria để đáp trả việc chúng tấn công dân thường và quân nhân Nga, sau khi Tổng thống Mỹ Trump lên tiếng đề nghị Moscow dừng ném bom Idlib.

“Các cuộc tấn công (nhắm vào dân thường và quân nhân Nga) của các tay súng cực đoan từ tỉnh Idlib là không thể chấp nhận được và các biện pháp sẽ tiếp tục được thực thi để vô hiệu hóa các cứ điểm (của khủng bố)”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 3-6 tuyên bố, Reuters đưa tin.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov. Ảnh: Sputnik

Theo lời ông Peskov, Idlib hiện là khu vực “tập trung đông đúc của các tay súng khủng bố và phiến quân”. Các tay súng này bị cáo buộc tiến hành hàng chục cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim của Nga.

Bình luận trên là lời đáp trả kêu gọi tối ngày 2-6 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông yêu cầu Nga, Syria và Iran dừng ném bom tỉnh Idlib. “Cả thế giới đang theo dõi việc này. Mục đích là gì? Các vị sẽ đạt được điều gì? Hãy dừng lại!”, ông Trump viết trên Twitter.

Căng thẳng ở tỉnh Idlib của Syria, bùng phát trở lại từ đầu tháng 5, sau khi quân đội Syria  mở chiến dịch quân sự truy quét khủng bố ở khu Tây Bắc đất nước. 

Hai tuần trước, quân đội Syria, dưới yêu cầu của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, đã ngừng bắn đơn phương ở khu giảm căng thẳng bên trong tỉnh Idlib theo tinh thần thỏa thuận được Moscow và Ankara thông qua tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhóm khủng bố ở Idlib vẫn hiện diện tại khu phi quân sự này từ đó đến nay và mở nhiều cuộc tấn công nhắm vào cả dân thường lẫn lực lượng chính phủ Syria và Nga, khiến tình hình thêm rối ren. Moscow không trực tiếp tham chiến ở Idlib, song tuyên bố không kích trả đũa bất cứ vụ tấn công nào nhằm vào căn cứ Nga.

Thiện Nhân
.
.
.